"โตโยต้า"เล็งระงับผลิตรถยนต์ในอเมริกาเหนือหลังถูกกระทบจากแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2011 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าบริษัทจะระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในอเมริกาเหนือทั้งหมดในช่วงปลายเดือนนี้ เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ส่งผลผลกระทบต่อการจัดหาชิ้นส่วนรถยนต์

ก่อนหน้านี้โตโยต้าได้ระงับการผลิตนอกเวลาทำการและการผลิตในช่วงวันเสาร์ที่โรงงานในอเมริกาเหนือแล้วหลังจากที่เกิดเหตุภัยพิบัติ แต่ยังคงดำเนินการผลิตในช่วงเวลางานปกติอย่างต่อเนื่องโดยใช้ชิ้นส่วนที่มีอยู่

โตโยต้าเริ่มตระหนักว่า การผลิตในช่วงเวลางานปกติอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนในญี่ปุ่นยังไม่สามารถเพิ่มการผลิตได้ นอกจากนี้ การตัดสินใจระงับการผลิตในครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อยอดขายรถใหม่ของโตโยต้าในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์หลักของบริษัท

เจ้าหน้าที่บริษัทกล่าวว่า โตโยต้ายังไม่ตัดสินใจเรื่องการกำหนดขนาดและระยะของการระงับการผลิต แต่โรงงานทั้ง 14 แห่งในอเมริกาเหนืออาจได้รับผลกระทบ พร้อมระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวยังไม่ใช่การตัดสินใจขั้นสุดท้าย ทั้งนี้ โตโยต้ายืนยันว่า ทางบริษัทจะไม่ปลดพนักงานในกรณีที่มีการระงับการผลิต แต่จะใช้มาตรการต่างๆ เช่น การมอบหมายงานให้พนักงาน โดยมีจุดประสงค์ที่จะปรับปรุงการดำเนินงานของบริษัท สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ