มูดีส์อาจลดอันดับเครดิต"โตโยต้า"หลังแผ่นดินไหวญี่ปุ่นกระทบการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 6, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เนื่องจากความกังวลที่ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทต้องระงับการผลิตที่โรงงานหลายแห่ง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของโตโยต้าด้วย

มูดีส์เปิดเผยว่า สถานะทางการเงินและการดำเนินธุรกิจของโตโยต้าอาจจะได้รับความเสียหายอย่างหนักจากภัยพิบัติในญี่ปุ่น หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการจัดหาชิ้นส่วนรถยนต์ และทำให้โตโยต้า รวมทั้งบริษัทผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ต้องระงับการผลิตที่โรงงานหลายแห่ง

นอกจากนี้ มูดีส์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่มูดีส์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ หรือ ทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของโตโยต้า โดยจะมุ่งเน้นไปที่ขีดความสามารถในการฟื้นฟูการผลิตในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ โตโยต้าได้ประกาศระงับการผลิตที่โรงงานทั้งหมด 18 แห่งในญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 14-26 มี.ค. และนับตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.เป็นต้นมาโตโยต้าสามารถผลิตรถยนต์พรีอุสและเลกซัสที่โรงงานเพียง 2 แห่งในญี่ปุ่นและด้วยกำลังการผลิตที่จำกัด

นายโชโรอิ ฮาชิโมโตะ โฆษกโตโยต้าเปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นทำให้รถยนต์ของโตโยต้าได้รับความเสียหายมากถึง 200,000 คันนับตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.จนถึง 1 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ