World IT: แอปเปิลฟ้องซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรไอโฟน-ไอแพด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2011 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอปเปิล อิงค์ ยื่นฟ้องบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ข้อหาละเมิดสิทธิบัตร โดย All Things Digital ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวสารด้านเทคโนโลยีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แอปเปิลได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงในนอร์ทเทิร์นแคลิฟอร์เนีย โดยกล่าวว่าสมาร์ทโฟนหลายรุ่นของซัมซุง อาทิ Galaxy S 4G และ Nexus S รวมถึงแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ตระกูล Galaxy ละเมิดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของแอปเปิล

"ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของซัมซุงมีหน้าตาแทบจะเหมือนกับ iPhone และ iPad ตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอกของเครื่องไปจนถึงยูสเซอร์อินเตอร์เฟซ และแม้แต่บรรจุภัณฑ์" รายงานดังกล่าวอ้างอิงคำพูดของตัวแทนจากแอปเปิล

แม้ซัมซุงจะเป็นผู้จัดหาชิปให้ผลิตภัณฑ์หลายตัวของแอปเปิล แต่ระหว่างการเปิดตัว iPad2 สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอของแอปเปิล เคยล้อเลียนซัมซุงและผู้ผลิตแท็บเล็ตรายอื่นว่าเป็นพวก "ชอบเลียนแบบ"

เมื่อเดือนที่แล้วมีรายงานว่า แอปเปิลได้ให้บริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ มานูแฟคเจอริง (TSMC) เป็นผู้ผลิตชิปให้ iPad

ทั้งนี้ การฟ้องร้องเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาพบได้บ่อยครั้งในธุรกิจคอมพิวเตอร์มือถือ ก่อนหน้านี้ก็มีการฟ้องร้องกันระหว่างไมโครซอฟท์กับโมโตโรล่า, ออราเคิลฟ้องร้องกูเกิล และแอปเปิลขัดแย้งเรื่องสิทธิบัตรกับโนเกียและเอชทีซี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ