"อินเทล"เผยผลประกอบการไตรมาสแรกแข็งแกร่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 20, 2011 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินเทล คอร์ป รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกที่แข็งแกร่ง ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินเทล ผู้ผลิตชิพรายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยรายได้ไตรมาสแรกที่ 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อคำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป (GAAP) ซึ่งเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยบริษัทมีกำไรสุทธิ 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 29% และมีรายได้ที่ 56 เซนต์ต่อหุ้น

สำหรับกำไรสุทธิที่ไม่ได้คำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป (Non-GAAP) อยู่ที่ 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกในปี 2553

ทั้งนี้ รายได้ของบริษัทพุ่งแตะ 1.29 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีรายงานผลกำไรที่ 59 เซนต์ต่อหุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กำไรโดยเฉลี่ยของอินเทลจะอยู่ที่ 46 เซนต์ต่อหุ้น ขณะที่รายได้จะอยู่ที่ 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์

"อินเทลทำรายได้ในไตรมาสแรกสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยหนุนด้านการขยายตัวของรายได้ต่อปีที่เพิ่มขึ้นในระดับตัวเลขสองหลักในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทและทั่วทุกพื้นที่" พอล โอเทลลินี ประธานและซีอีโอของอินเทลกล่าว "ผลประกอบการที่โดดเด่นเช่นนี้ ประกอบกับแนวทางการดำเนินงานในไตรมาส 2 ทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของรายได้ต่อปีได้สูงกว่า 20%"

สำหรับปีงบการเงิน 2553 นั้น อินเทลมีรายได้รวมทั้งสิ้นที่ 4.36 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีรายงานผลกำไรสุทธิ 1.17 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่นักวิเคราะห์กังวลว่า การส่งออกพีซีทั่วโลกที่ชะลอตัวอาจทำให้รายได้ของอินเทลผิดไปจากคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ