World IT:"แอปเปิล" โค่น "กูเกิล" ขึ้นแท่นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2011 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากบริษัทวิจัยมิลวาร์ด บราวน์ อิงค์ระบุ แอปเปิล อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของสหรัฐขึ้นแท่นเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เขี่ยกูเกิล อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอนจิ้นสหรัฐตกบัลลังก์แชมป์ที่เคยครองมาเป็นเวลา 4 ปีซ้อน

ในบรรดาบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่ติดอันดับแบรนด์ระดับโลกที่มีมูลค่าสูงสุด 100 แบรนด์นั้น โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป หวนกลับมาติดอันดับสูงสุดในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในอันดับที่ 27 ซึ่งไต่อันดับขึ้นหลังจากเกิดกรณีการเรียกคืนรถยนต์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มูลค่าแบรนด์ของแอปเปิลพุ่งขึ้น 84% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 1.5329 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่มูลค่าแบรนด์ของกูเกิลอยู่ที่ 1.1150 แสนล้านดอลลาร์ ตามด้วยแบรนด์ของอินเตอร์เนชั่นแนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป (ไอบีเอ็ม) แมคโดนัลด์ คอร์ป ไมโครซอฟท์ คอร์ป และโคคา-โคลา ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นบริษัทของสหรัฐอเมริกาทั้งสิ้น

ด้านอะเมซอนดอทคอม อิงค์ ร้านค้าออนไลน์ของสหรัฐสามารถเบียดแซงวอล-มาร์ท สโตร์ส อิงค์ ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ด้านธุรกิจค้าปลีกที่มีมูลค่าสูงสุด

ขณะที่เฟซบุ๊ก ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมรายใหญ่ของสหรัฐมีชื่อติดอยู่ในอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นครั้งแรกในอันดับ 35

สำหรับบริษัทอื่นๆ ของญี่ปุ่นที่มีชื่ออยู่ในการจัดอันดับได้แก่ เอ็นทีที โดโคโม อิงค์ รั้งอันดับ 48 ฮอนด้า มอเตอร์ โค อยู่ในอันดับ 56 นินเทนโดครองอันดับ 79 โซนี่ คอร์ป ติดอันดับ 85 และนิสสัน มอเตอร์ โครั้งอันดับ 88

ด้านบริษัทจีนมีรายชื่อติดอันดับ 12 แห่ง ซึ่งรวมถึง ไชน่า โมบายล์ ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมเคลื่อนที่ และเสิร์ช เอนจิ้นไป่ตู้ อิงค์

ทั้งนี้ การจัดอันดับครั้งนี้เป็นผลมาจากหลายปัจจัยประกอบกัน อาทิ ความเป็นที่นิยมของแบรนด์ พลังของแบรนด์บริษัทระดับโลกในอนาคต และชื่อผลิตภัณฑ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ