"ไมโครซอฟท์"ฮุบ"สไกป์" มุ่งเสริมฐานบริการโทรศัพท์ทางอินเทอร์เน็ตแข่งกูเกิล-แอปเปิล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 11, 2011 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงกับ สไกป์ โกลบอล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ทางอินเทอร์เน็ต เพื่อซื้อกิจการของสไกป์ มูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของไมโครซอฟท์

ทั้งนี้ คาดว่าไมโครซอฟท์จะนำเทคโนโลยีการสื่อสารด้วยเสียงและวิดีโอของสไกป์มาเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริการที่เกี่ยวข้อง เพื่อแข่งกับกูเกิล อิงค์ และแอปเปิล อิงค์ โดยไมโครซอฟท์จะเชื่อมต่อซอฟต์แวร์สำหรับบริการต่างๆ รวมถึงอีเมล, การสนทนาออนไลน์ และวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เข้ากับสไกป์ และจะพุ่งเป้าไปที่การสร้างระบบการทำงานร่วมกับเครื่องเกม Xbox 360 และซอฟต์แวร์มือถือ Windows Phone ของไมโครซอฟท์

ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า สไกป์จะกลายเป็นแผนกธุรกิจใหม่ภายในองค์กรไมโครซอฟท์ โดยนายโทนี่ เบทส์ ซีอีโอของสไกป์ จะมาเป็นผู้นำไมโครซอฟท์ สไกป์ ดิวิชัน (Microsoft Skype Division)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สไกป์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในลักเซมเบิร์ก ก่อตั้งขึ้นในปี 2546 ด้วยการให้บริการโทรศัพท์ฟรีทางอินเทอร์เน็ต โดยมีผู้ลงทะเบียนใช้บริการกว่า 600 ล้านราย แต่เนื่องจากมีผู้เข้ามาใช้บริการฟรีจำนวนมาก ทำให้การดำเนินงานของบริษัทประสบกับความยากลำบากและมีการขาดดุลสูงถึง 7 ล้านดอลลาร์ในปี 2553

นายสตีฟ บอลเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์กล่าวว่า "สไกป์เป็นการบริการที่สร้างปรากฎการณ์ ประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกชื่นชอบบริการนี้ เราจะสร้างอนาคตการสื่อสารแบบเรียลไทม์เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อกับครอบครัว เพื่อน ลูกค้า และเพื่อนร่วมงานได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก"

ข่าวไมโครซอฟท์เข้าซื้อกิจการสไกป์ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่หนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 75.68 จุด หรือ 0.60% แตะที่ 12,760.36 จุดเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ