(เพิ่มเติม) "โตโยต้า"เผยกำไรสุทธิปี 53 พุ่ง 2 เท่า หลังลดต้นทุน-ยอดขายฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 11, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2553 พุ่งขึ้นสองเท่าจากปีก่อนหน้านั้น แตะระดับ 4.0818 แสนล้านเยน เพราะได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่ และความพยายามในการลดต้นทุนของบริษัท

ส่วนกำไรจากการดำเนินงานในรอบปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา พุ่งขึ้นสามเท่า แตะระดับ 4.6828 แสนล้านเยน หลังจากยอดขายเพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ 18.99 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้เพิ่มการจ่ายเงินปันผลสำหรับปีงบการเงิน 2553 เป็น 50 เยนต่อหุ้น จากปีก่อนหน้านี้ที่ 45 เยนต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิและกำไรจากการดำเนินงานของโตโยต้าในปีงบการเงิน 2553 ยังต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ที่ 4.90 แสนล้านเยน และ 5.50 แสนล้านเยน หลังจากบริษัทขาดทุนจากการดำเนินงานมูลค่า 1.10 แสนล้านเยน อันเนื่องมาจากผลกระทบของแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โตโยต้าได้เลื่อนการเปิดเผยแนวโน้มผลประกอบการและการคาดการณ์ยอดขายสำหรับปีงบการเงินปัจจุบัน โดยระบุว่า บริษัทจำเป็นต้องใช้เวลาอีกมากเพื่อประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้ากล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนวันนี้ว่า โตโยต้าตั้งใจที่จะเปิดเผยแนวโน้มผลประกอบการภายในช่วงกลางเดือนมิ.ย. และวางแผนที่จะฟื้นฟูผลผลิตรถยนต์ทั้งภายในและต่างประเทศให้สามารถกลับมาอยู่ที่ระดับ 70% ของระดับปกติอย่างเร็วสุดในเดือนมิ.ย.นี้ จากเดิมที่วางแผนไว้ที่ 50%

อย่างไรก็ดี โตโยต้ายังคงเป้าหมายการผลักดันให้การผลิตกลับสู่ภาวะปกติอย่างเต็มรูปแบบประมาณเดือนพ.ย.หรือธ.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าทำยอดขายรถยนต์ทั่วโลกได้ 7.31 ล้านคันในปีงบการเงิน 2553 เพิ่มขึ้นจากระดับ 7.24 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ