ค่ายรถเกาหลีใต้อ่วมหลังเกิดเหตุประท้วงที่บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2011 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่ายรถเกาหลีใต้อาจจะได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากที่เกิดเหตุประท้วงที่บริษัท ยูซัง เอ็นเตอร์ไพรซ์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เช่น กระบอกสูบ เพลาลูกเบี้ยว วงแหวนลูกสูบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การผลิตรถอเนกประสงค์บางรุ่นของบริษัท ฮุนได ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถชั้นนำของเกาหลีใต้และเกีย มอเตอร์ บริษัทในเครือนั้น ต้องสะดุดลง เนื่องจากการขาดแคลนชิ้นส่วนที่เกิดขึ้นจากการประท้วงดังกล่าว

เมื่อเร็วๆนี้ ฮุนไดได้ระงับการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลบางรุ่นที่โรงงานในเมืองอุลซาน พร้อมกับเตือนว่า การขาดแคลนชิ้นส่วนอาจจะทำให้บริษัทต้องยุติการผลิตเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล

ด้านเกียก็ได้ระงับการผลิตรถมินิแวนรุ่นคาร์นิวาลซึ่งใช้น้ำมันดีเซลสำหรับการผลิตในช่วงกลางคืนตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับการจัดหาชิ้นส่วน ส่วนจีเอ็ม โคเรีย และเรโนลต์ ซัมซุง มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของเจนเนอรัล มอเตอร์ส และเรโนลต์ในเกาหลีใต้ก็มีแนวโน้มว่าจะเผชิญกับการขาดแคลนชิ้นส่วนเช่นกัน เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ต้องพึ่งพาชิ้นส่วนเครื่องยนต์ของบริษัทยูซัง

สื่อของเกาหลีใต้รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ของเกาหลีใต้อาจจะได้รับความเสียหายและไม่สามารถผลิตรถได้ 50,000 คันหากการประท้วงที่ยูซังยังยืดเยื้อไปจนถึงสิ้นเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ยูซังได้ระงับการผลิตตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่พนักงานของบริษัทได้มีปากเสียงกับผู้บริหารเกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงชั่วโมงการทำงานและระบบค่าแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ