"ซูซูกิ วาก้อน"ขึ้นแท่นรถขายดีที่สุดในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2011 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รถซูซูกิ รุ่นวาก้อน อาร์ ของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ขึ้นแท่นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แห่งข่าววงในคาดว่า สาเหตุที่รถรุ่นดังกล่าวสามารถขึ้นแท่นรถที่ขายดีที่สุดได้นั้น เนื่องมาจากทำเลที่ตั้งของบริษัท รวมทั้งซัพพลายเออร์ชิ้นส่วน ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดชิสึโอกะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ไม่มากเท่ากับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ๆที่ซัพพลายเชนได้รับผลกระทบ เนื่องจากทำเลที่ตั้งนั้นอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิโดยตรง

ทั้งนี้ ซูซูกิ วาก้อน อาร์ เป็นรถยนต์รุ่นเดียวที่มียอดขายสูงกว่า 10,000 คันในเดือนพ.ค.ที่ระดับ 11,186 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลง 22.7% จากระดับปีที่แล้ว

ส่วนรถขนาดเล็กรุ่นมูฟของบริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ นั้น อยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยยอดขาย 9,402 คัน เพิ่มขึ้น 6.6% รองลงมาคือ รถรุ่นฟิตของฮอนด้า ด้วยยอดขาย 9,354 คัน ลดลง 21.3%

อันดับยอดขายดังกล่าวรวบรวมจากพื้นฐานข้อมูลของสมาคมดีลเลอร์ยานยนต์ญี่ปุ่น และสมาคมรถขนาดเล็กของญี่ปุ่น ซึ่งสมาคมรถขนาดเล็กฯนั้นเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ผลิตรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ถึง 660 ซีซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ