ญี่ปุ่นเผยจ.มิยางิเป็นจังหวัดเดียวในพท.ประสบภัยที่ยอดขายรถใหม่เพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2011 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จังหวัดมิยางิ หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักสุดจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นจังหวัดเดียวที่มีรายงานยอดขายยานยนต์ใหม่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤษภาคม จากทั้งหมด 47 จังหวัดของญี่ปุ่น

สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายยานยนต์ในจังหวัดมิยากิปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.6% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 4,493 คัน เนื่องจากบรรดาค่ายรถของญี่ปุ่นจัดหารถยนต์ให้กับจังหวัดนี้ เพื่อช่วยเหลือด้านการฟื้นฟูบ้านเมืองหลังภัยพิบัติ

สำหรับจังหวัดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภัยพิบัติอย่างจังหวัดอิวาเตะ และจังหวัดฟูกุชิม่ามียอดขายลดลง 18.3% และ 35.6% ตามลำดับ แต่ยอดขายร่วงลงน้อยกว่าเดือนก่อนหน้านี้

ยอดขายยานยนต์โดยรวมในเดือนพ.ค.ร่วงลง 37.8% มาอยู่ที่ 142,154 คัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนดังกล่าว หลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

สำหรับจังหวัดอิบารากิ ซึ่งอยู่ทางใต้ของฟูกุชิม่ามียอดขายร่วงลง 43.8% อยู่ที่ 3,654 คัน ขณะที่ยอดขายในจังหวัดไซตามะ ชิบะ คานากาว่า และนิอิงาตะร่วงลงกว่า 30% เช่นกัน

ทางสมาคมฯ ระบุว่า สถานการณ์รถล็อตใหม่ที่ขาดตลาดนั้นเริ่มที่จะคลี่คลายลงแล้ว เนื่องจากการผลิตยานยนต์กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว

เจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ คาดว่า "ยอดขายรถจะปรับตัวสูงขึ้น" ในเดือนต่อๆ ไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ