World IT: IDC คาดยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกขยายตัว 55% ในปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2011 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัย อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ป หรือ IDC คาดการณ์ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในปี 2554 จะขยายตัวได้ 55% จากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากฐานผู้ใช้งานปรับตัวเพิ่มขึ้น

IDC คาดว่าผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนจะมียอดขายสมาร์ทโฟนรวม 472 ล้านเครื่องในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่ประมาณ 305 ล้านเครื่องในปี 2553

ยอดขายสมาร์ทโฟนที่ขยายตัวรวดเร็วซึ่งจะพุ่งขึ้นกว่า 4 เท่าจากอัตราการขยายตัวของตลาดโทรศัพท์มือถือโดยรวมในปีนี้นั้นได้รับปัจจัยหนุนจากราคาจำหน่ายโดยเฉลี่ยที่ลดลง การพัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานของโทรศัพท์ที่เพิ่มขึ้น และแนวโน้มบริการรับส่งข้อมูลที่มีค่าใช้จ่ายถูกลง ท่ามกลางปัจจัยอื่นๆ ซึ่งทำให้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ผู้บริโภคในวงกว้างสามารถซื้อหาได้ นักวิเคราะห์จาก IDC กล่าว

"ตลาดสมาร์ทโฟนเริ่มเปิดกว้างเป็นที่แพร่หลาย" เควิน เรสทิโว นักวิเคราะระดับอาวุโสของ IDC กล่าวในแถลงการณ์

"ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกำลังให้ความสนใจกับฟังก์ชั่น "พูดคุยและส่งข้อความ" ของสมาร์ทโฟน ขณะเดียวกัน อุปกรณ์เหล่านี้ก็ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้บริการฟังก์ชั่นที่รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อสินค้า และการทำธุรกรรมธนาคารได้ไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ที่ไหนก็ตาม" เขากล่าว

เรสทิโวกล่าวว่า แนวโน้มการขยายตัวโดดเด่นมากในตลาดเกิดใหม่ซึ่งความแพร่หลายของสมาร์ทโฟนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และคาดว่าการขยายตัวในภูมิภาคต่างๆ เช่นเอเชีย-แปซิฟิก และลาติน อเมริกาจะคึกคักมากขึ้นในปีต่อๆ ไป

ทั้งนี้ IDC คาดการณ์ว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนจะพุ่งแตะ 982 ล้านเครื่องในปี 2558 หรือเกือบ 2 เท่าจากยอดขายในปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ