จีนจ่อขึ้นแท่นผู้บริโภคสินค้าหรูอันดับหนึ่งของโลกแทนญี่ปุ่นในปี 55

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2011 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

World Luxury Association (WLA) คาดการณ์ว่า จีนจะครองตำแหน่งผู้บริโภคสินค้าหรูอันดับหนึ่งของโลกแทนที่ญี่ปุ่นในปี 2555 เนื่องจากอุปสงค์ในจีนเพิ่มขึ้น สวนทางกับอุปสงค์ในญี่ปุ่นที่ลดลง

WLA คาดการณ์ว่า ยอดขายสินค้าหรูในจีน ไม่นับรวมเครื่องบินส่วนตัว เรือยอชต์ และรถหรู จะพุ่งแตะ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2555 เพิ่มขึ้นจาก 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2553 ถึงเดือนมีนาคม 2554

ผลสำรวจระบุว่า ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2554 ญี่ปุ่นเป็นผู้บริโภคสินค้าหรูอันดับหนึ่งของโลกด้วยส่วนแบ่งในตลาด 29% ของการบริโภคสินค้าหรูทั่วโลก ตามมาด้วยจีน 27%, ยุโรป 18% และสหรัฐอเมริกา 14%

นอกจากนั้นผลสำรวจยังเผยว่า ชาวจีนซื้อสินค้าหรูจากต่างประเทศมากกว่า โดยในปีที่แล้วชาวจีนซื้อสินค้าหรูจากยุโรปแห่งเดียวคิดเป็นมูลค่าถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์

นายไมเคิล อูหยาง ผู้อำนวยการ WLA สาขาประเทศจีน กล่าวว่า ยอดขายสินค้าหรูในจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว ขณะที่สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น แทบไม่มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์หรูต่างๆจึงหันไปเจาะตลาดจีนแทน

นายไมเคิลยังกล่าวด้วยว่า บริษัทที่สามารถเปิดสาขาในเมืองใหญ่ของจีน มีโอกาสมากกว่าในการเปิดสาขาเพิ่มเติมในเมืองรอบนอกหรือเมืองที่เล็กกว่าต่อไป

ผลสำรวจเผยว่า ยอดขายสินค้าหรูในญี่ปุ่นอยู่ในภาวะซบเซาหลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ 49% ของร้านค้าแบรนด์หรูต่างๆ ต้องปิดให้บริการเป็นเวลาหนึ่งเดือนหลังเกิดภัยพิบัติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ