สเปซเอ็กซ์เผยคว้าสัญญาส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรกลางปี 56

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 14, 2011 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสเปซ เอ็กซ์พลอเรชั่น เทคโนโลยีส์ หรือ สเปซเอ็กซ์ เปิดเผยว่า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) (THCOM) เลือกบริษัทสเปซเอ็กซ์ เป็นผู้ยิงดาวเทียมสื่อสารไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจร จากฐานปล่อยดาวเทียมที่แหลมคานาเวอรัล ในไตรมาสสองของปีพ.ศ. 2556

แถลงการณ์ของบริษัทขนส่งทางอวกาศชั้นนำของสหรัฐอเมริการะบุว่า ไทยคมเป็นลูกค้านอกสหรัฐอเมริการายที่ 8 ที่เลือกใช้บริการจรวดฟอลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์เพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของสเปซเอ็กซ์ กล่าวว่า เอเชียเป็นตลาดที่สำคัญ และสเปซเอ็กซ์รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ตอบสนองความต้องการด้านการปล่อยดาวเทียมซึ่งกำลังขยายตัวขึ้นในภูมิภาค

ด้านนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม กล่าวว่า จรวดฟอลคอน 9 มีความคุ้มค่าและตอบสนองความต้องการของไทยคมได้มากที่สุด โดยไทยคมหวังว่าจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมงานของสเปซเอ็กซ์ เพื่อให้มั่นใจว่าการยิงดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่อวกาศจะประสบความสำเร็จด้วยดี

ทั้งนี้ ดาวเทียมไทยคม 6 ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับตลาดโทรทัศน์ดาวเทียมในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงแอฟริกาตอนใต้ ไทยคม 6 ซึ่งผลิตโดยบริษัท ออร์บิทัล ไซเอินซ์ คอร์ปอเรชั่น ในรัฐเวอร์จิเนีย จะมีน้ำหนักเมื่อส่งขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศที่ประมาณ 3,200 กิโลกรัม และจะขึ้นสู่ตำแหน่งวงโคจรที่ 78.5 องศาตะวันออก ดาวเทียมไทยคม 6 ประกอบด้วยย่านความถี่ C-Band จำนวน 18 ทรานสพอนเดอร์ และย่านความถี่ Ku-Band จำนวน 8 ทรานสพอนเดอร์ ทั้งนี้ คาดว่าไทยคม 6 จะพร้อมให้บริการในช่วงกลางปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ