"นิสสัน" เล็งซื้อหุ้น 25% ในบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2011 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ของญี่ปุ่น กำลังดำเนินการเพื่อซื้อหุ้นประมาณ 25% ในบริษัท AvtoVAZ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของรัสเซีย ซึ่งจะทำให้จำนวนหุ้นที่บริษัทพันธมิตร นิสสัน-เรโนลต์ ถืออยู่ในบริษัทรถรัสเซียรายนี้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 50%

คนวงในอุตสาหกรรมกล่าวว่า บริษัทนิสสันและบริษัทแม่สัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งถือหุ้นกว่า 25% ในบริษัทรถรัสเซียอยู่แล้วนั้น มีเป้าหมายที่จะยกระดับการทำธุรกิจในรัสเซีย ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ๆของโลกต่างกำลังหันไปจับตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีแนวโน้มสดใสกว่าแทนที่ประเทศอุตสาหกรรมรายใหญ่

ก่อนหน้านี้ นายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้เรียกร้องให้นิสสันและเรโนลต์เข้ามาช่วยพลิกฟื้นธุรกิจของ AvtoVAZ ที่กำลังย่ำแย่

นายคาร์ลอส กอส์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสันและเรโนลต์ แสดงท่าทีตอบรับเรื่องการซื้อหุ้นในบริษัทรถของรัสเซีย เมื่อครั้งที่เขาได้มีการโอกาสพบกับนายปูตินในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยมีการคาดการณ์ในแวดวงธุรกิจว่า นิสสันจะลงทุนเพิ่มเติม

แหล่งข่าวกล่าวว่า นิสสันน่าจะซื้อหุ้น AvtoVAZ จากผู้ถือหุ้นหลายราย ซึ่งรวมถึง ทรอยก้า ไดอะล็อก ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ