โตโยต้าคาดการผลิตรถในอเมริกาเหนือกลับสู่ภาวะปกติในเดือนก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2011 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คาดการณ์ว่า การผลิตรถเกือบทั้งหมดของบริษัทในอเมริกาเหนือจะกลับสู่ภาวะปกติได้ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าอาจเป็นเดือนพ.ย. เนื่องจากอุปทานชิ้นส่วนยานยนต์ฟื้นตัวขึ้นมาก

โดยก่อนหน้านี้ โตโยต้าต้องลดการผลิตในอเมริกาเหนือลง เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนซึ่งเป็นผลมาจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมือวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการประเมินว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตรถในภูมิภาคดังกล่าวประมาณ 220,000 คัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในขณะที่โตโยต้าสามารถกลับมาผลิตรถได้อย่างเต็มกำลังนั้น บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ของญี่ปุ่นก็กำลังฟื้นการผลิตจนเข้าสู่ระดับปกติในอเมริกาเหนือซึ่งเป็นตลาดหลักในต่างประเทศเช่นกัน โดยนิสสัน มอเตอร์ สามารถกลับมาผลิตรถได้ตามปกติในเดือนที่แล้ว ขณะที่ฮอนด้า มอเตอร์ คาดว่าจะผลิตรถได้ในระดับปกติในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ยอดขายรถใหม่ของค่ายรถญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐอเมริกาลดลง เนื่องจากขาดแคลนรถอันเป็นผลมาจากการลดการผลิต ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายรถได้รับผลกระทบไปสักระยะหนึ่ง

ปัจจุบัน โตโยต้าสามารถผลิตรถได้ประมาณ 70% ของระดับการผลิตปกติ และจะเพิ่มการผลิตในอเมริกาเหนือเป็น 80% ในเดือนส.ค. ก่อนที่การผลิตจะกลับเข้าสู่ระดับปกติในเดือนก.ย. และการผลิตส่วนที่เหลือเล็กน้อยนั้นจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังจากเดือนพ.ย.ไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ