จีนเผยภาวะขาดแคลนไฟฟ้าเริ่มคลี่คลาย หลังยอดผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ภาวะขาดแคลนไฟฟ้าในจีนเริ่มคลี่คลายลง เนื่องจากมีการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำเพิ่มขึ้น หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักในเดือนมิถุนายน ส่งผลให้หลายมณฑลยกเลิกมาตรการจำกัดการใช้ไฟฟ้าแล้ว

ข้อมูลจาก China State Grid Corp ผู้จำหน่ายกระแสไฟฟ้ารายเดียวในทุกมณฑลของจีนยกเว้น 5 มณฑลทางภาคใต้ของประเทศ ระบุว่า ยอดผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำรายวันในจีนเพิ่มขึ้น 12.3% ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับช่วงต้นเดือน สู่ระดับ 2.3 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

นับตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา มีเพียงมณฑลเหอเป่ยและชานซีที่ยังใช้มาตรการจำกัดการใช้ไฟฟ้า ขณะที่ภาวะขาดแคลนไฟฟ้าในหลายมณฑลทางภาคตะวันออกและภาคกลางอย่างซีเจียง เหอหนาน และอันฮุย ก็คลี่คลายลงไปมากแล้ว

อย่างไรก็ดี อุปทานไฟฟ้ายังคงตึงตัวในภาคใต้ของจีนอันเป็นผลมาจากอุณหภูมิที่อยู่ในระดับสูง อุปทานถ่านหินที่ไม่เพียงพอ และฝนที่ตกน้อย

ณ วันที่ 10 มิถุนายน ภาวะขาดแคลนไฟฟ้าใน 5 มณฑลในขอบเขตการดูแลของ China Southern Power Grid อยู่ที่ 8.38 กิกะวัตต์ โดยภาวะขาดแคลนในมณฑลกวางตุ้งพุ่งถึง 5.97 กิกะวัตต์

ก่อนหน้านี้ China State Grid Corp คาดการณ์ว่า ภาวะขาดแคลนไฟฟ้าอาจสูงถึง 40 กิกะวัตต์ในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งจะแซงหน้าสถิติที่แย่ที่สุดเมื่อปี 2547 ที่มีการใช้มาตรการจำกัดการใช้ไฟฟ้าใน 27 จาก 31 มณฑล เทศบาลนคร และเขตปกครองตนเองทั้งหมดทั่วประเทศจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ