บริษัทรถในญี่ปุ่นเริ่มปิดโรงงานวันพฤหัสบดี-ศุกร์ เพื่อประหยัดไฟ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2011 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นเริ่มปิดโรงงานในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์เพื่อประหยัดไฟ โดยจะเปิดโรงงานในวันเสาร์และอาทิตย์แทนเนื่องจากวันหยุดมีการใช้ไฟน้อยกว่าวันธรรมดา

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บรรดาค่ายรถในญี่ปุ่นตกลงว่าจะปิดโรงงานทุกแห่งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าในวันธรรมดาซึ่งมีการใช้ไฟสูงมาก ซึ่งถือเป็นการรับมือกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้าหลังเกิดวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

ค่ายรถ 3 แห่ง ได้แก่ ฮอนด้า มอเตอร์, นิสสัน มอเตอร์ และ ฟูจิ เฮฟวี อินดัสตรี เริ่มปิดโรงงานล่วงหน้า 1 วันในวันสุดท้ายของเดือนมิถุนายน โดยฮอนด้าตัดสินใจปิดสำนักงานทั้งหมด รวมถึงสำนักงานใหญ่ในโตเกียวด้วย ส่วนค่ายรถอื่นๆ รวมถึง โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จะเริ่มปิดโรงงานในวันพรุ่งนี้

นายโทชิยูกิ ชิกะ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งญี่ปุ่น (JAMA) และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนิสสัน กล่าวว่า "เราต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น ด้วยการรักษาสมดุลระหว่างการประหยัดพลังงานและการผลิตยานยนต์"

อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตยานยนต์เกือบทั้งหมดจะเปิดสายการผลิตบางส่วนในวันพฤหัสบดีและศุกร์ เนื่องจากกิจกรรมการผลิตกำลังฟื้นตัวจากภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ