บริษัทใหญ่ในญี่ปุ่นเริ่มทำงานวันเสาร์-อาทิตย์แทนวันธรรมดา เพื่อประหยัดไฟ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 2, 2011 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทใหญ่หลายแห่งในญี่ปุ่นเริ่มทำงานวันเสาร์และอาทิตย์แทนวันธรรมดา ซึ่งมีการใช้ไฟสูงมาก เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังประสบภาวะขาดแคลนไฟฟ้าในหน้าร้อน หลังจากที่เกิดวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

โดยบริษัทผลิตรถยนต์ 8 แห่ง ซึ่งรวมถึง นิสสัน มอเตอร์ และ ฮอนด้า มอเตอร์ รวมถึงบริษัทโทรศัพท์มือถือชื่อดังอย่าง เอ็นทีที โดโคโม เป็นบริษัทส่วนหนึ่งที่เริ่มเปลี่ยนมาทำงานในวันเสาร์-อาทิตย์

บรรดาค่ายรถญี่ปุ่นตกลงกันว่าจะปิดโรงงานทุกแห่งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ แทนวันเสาร์-อาทิตย์ ส่วนบริษัท เอ็นทีที โดโคโม จะปิดทำการในวันจันทร์และวันอังคารแทน

แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะควบคุมการใช้ไฟเฉพาะกับผู้ที่อยู่ในพื้นที่บริการของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) และบริษัท โทโฮคุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ ในภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศตามลำดับ แต่โรงงานและบริษัทหลายแห่งในภาคอื่นก็จะทำงานในวันเสาร์-อาทิตย์แทนวันธรรมดาเช่นกัน เนื่องจากซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมยานยนต์กระจายไปทั่วประเทศ

มาตรการควบคุมการใช้ไฟจะบังคับใช้ระหว่างเวลา 9.00-20.00 น.ในวันธรรมดา ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ไปจนถึงวันที่ 22 กันยายนในพื้นที่ให้บริการของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก และไปจนถึงวันที่ 9 กันยายน ในพื้นที่ให้บริการของบริษัท โทโฮคุ อิเล็กทริก

ผู้ที่ใช้ไฟปริมาณมากในพื้นที่ดังกล่าวต้องลดการใช้ไฟในช่วงที่มีการใช้ไฟสูงสุดลง 15% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยกเว้นโรงพยาบาลที่ให้การรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินและสถานพักพิงสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติเมื่อเดือนมีนาคม ขณะเดียวกันเป้าหมายลดใช้ไฟอาจลดหย่อนลงเหลือ 10% สำหรับสถานพยาบาลและผู้ให้บริการด้านการคมนาคม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ