แควนตัสชี้ภาษีคาร์บอนดันต้นทุนเพิ่ม เตือนขึ้นค่าบริการกระทบผู้โดยสาร

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2011 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินแควนตัสอ้างว่า นโยบายจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์อาจจะทำให้ต้นทุนการดำเนินงานของสายการบินเพิ่มขึ้นถึง 115 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (122 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมทั้งเตือนว่า ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนี้จะถูกผลักภาระให้กับผู้โดยสารผ่านทางการขึ้นค่าบริการ โดยคาดว่าตั๋วเที่ยวบินภายในประเทศเที่ยวเดียวจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3.50 ดอลลาร์ออสเตรเลียในปี 2556

รัฐบาลออสเตรเลียได้เปิดเผยแผนการจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในประเทศเมื่อวานนี้ โดยนางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า จะมีการเก็บภาษีคาร์บอนที่ 23 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อตัน ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

แถลงการณ์ของแควนตัสระบุว่า ท่ามกลางความท้าทายที่อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกเผชิญอยู่นั้น แควนตัสจะไม่สามารถรองรับต้นทุนที่สูงขึ้นจากนโยบายภาษีคาร์บอนได้ ดังนั้น จึงจะมีการผลักภาระต้นทุนไปยังผู้บริโภค

ขณะที่เวอร์จิ้น ออสเตรเลียระบุว่า สายการบินจะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายจากภาษีคาร์บอนอยู่ที่ประมาณ 45 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยสายการบินจะผลักภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภค ซึ่งค่าโดยสารเที่ยวบินภายในประเทศจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 3 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ