World IT: ผลสำรวจเผยผู้บริโภคเกือบครึ่งในอเมริกาเหนือเล็งซื้อ "ไอโฟน"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2011 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดเผยว่า "ไอโฟน" เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของผู้บริโภคเกือบครึ่งหนึ่งในอเมริกาเหนือ ที่กำลังวางแผนว่าจะซื้อสมาร์ทโฟนในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

ผลสำรวจของบริษัท เชนจ์เวฟ รีเสิร์ช (ChangeWave Research) จัดทำขึ้นในเดือนมิถุนายน และพุ่งเป้าไปที่ตลาดสมาร์ทโฟนในอเมริกาเหนือ โดย 89% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 4,163 คน อยู่ในสหรัฐอเมริกา และ 11% อยู่นอกสหรัฐอเมริกา

ผลสำรวจระบุว่า 46% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ในไอโฟน ของแอปเปิล โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อเดือนมีนาคม

ขณะเดียวกันราว 32% ของผู้ตอบแบบสอบถาม จะเลือกซื้อสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล หรือเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับการสำรวจในเดือนมีนาคม

มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 4% ที่จะซื้อโทรศัพท์แบล็คเบอร์รีของรีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือลดลง 1% จากการสำรวจครั้งก่อน ซึ่งถือว่าครองส่วนแบ่งในตลาดน้อยที่สุดนับตั้งแต่เชนจ์เวฟทำผลสำรวจมา และร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อเดือนกันยายนปี 2551 ซึ่งในตอนนั้นมีผู้บริโภคมากถึง 32% ที่ต้องการซื้อโทรศัพท์แบล็คเบอร์รี

นอกจากนั้นเชนจ์เวฟยังสำรวจความเห็นเกี่ยวกับบริการ iCloud ของแอปเปิล ซึ่งจะเริ่มให้บริการในฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดย 29% ของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลกล่าวว่าบริการ iCloud ทำให้พวกเขาอาจซื้อสินค้าของแอปเปิลอีกในอนาคต แสดงให้เห็นว่าบริการ iCloud ทำให้ลูกค้ามีความภักดีต่อสินค้า และทำให้ลูกค้าอยากใช้สินค้าอื่นๆของแอปเปิลด้วย

ด้านความพึงพอใจของลูกค้า ไอโฟนได้รับคะแนนความพึงพอใจสูงสุด โดย 70% ของผู้ใช้งานกล่าวว่า "พอใจมาก" กับระบบปฏิบัติการ iOS ส่วนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลมีผู้พอใจราว 50% แต่ผู้ที่พอใจแบล็คเบอร์รีมีเพียง 26%

ขณะเดียวกันผลสำรวจระบุว่า 57% ของผู้บริโภคที่ใช้ Windows Phone 7 รู้สึกว่า "พอใจมาก" แต่ยังไม่สามารถบ่งบอกถึงความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อไมโครซอฟท์ได้อย่างยั่งยืน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ