โตโยต้าเล็งเพิ่มกำลังการผลิต-สร้างงาน หวังช่วยฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2011 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในระยะยาว ด้วยการขยายกำลังการผลิตในพื้นที่และสร้างงานเพิ่มขึ้น

"เราหวังว่าจะสร้างอนาคตให้กับประชาชนในโทโฮคุผ่านการผลิต" นายโทโยดะแถลงข่าวที่เมืองเซนได จังหวัดมิยางิ

โตโยต้าเปิดเผยว่า โรงงานผลิตเครื่องยนต์แห่งใหม่จะเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายปีนี้ บนที่ดินของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ โทโฮคุ คอร์ป ในเมืองไทวะ จังหวัดมิยางิ โดยใช้เงินลงทุนเบื้องต้นราว 2 พันล้านเยน และคาดว่าจะสร้างงานใหม่ราว 80-100 ตำแหน่ง

สำหรับในเมืองคาเนงาซากิ จังหวัดอิวาเตะ บริษัท คันโต ออโต้ เวิร์คส จำกัด จะผลิตรถยนต์ไฮบริดขนาดเล็กซึ่งจะวางตลาดในช่วงสิ้นปีนี้

โตโยต้าวางแผนขยายการผลิตในท้องถิ่นเพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถผลิตอุปกรณ์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่จำเป็นได้ 60-80% ของความต้องการทั้งหมด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โตโยต้าเปิดเผยว่า จะเดินหน้ายกระดับการผลิตในโทโฮคุ ผ่านการควบรวมบริษัทในเครือ 3 แห่งในเดือนกรกฎาคมปีหน้า ซึ่งบริษัทดังกล่าวประกอบด้วย คันโต ออโต้ เวิร์คส ในจังหวัดคานากาวะ, เซ็นทรัล มอเตอร์ และ โตโยต้า มอเตอร์ โทโฮคุ ในจังหวัดมิยากิ โดยบริษัทที่เกิดจากการควบรวมจะมีโรงเรียนฝึกอาชีพให้กับเด็กในโทโฮคุที่เรียนจบช่าง ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ โทโฮคุเป็นฐานการผลิตขนาดใหญ่อันดับ 3 ในญี่ปุ่นสำหรับโตโยต้า รองจากชูบุและคิวชู สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ