แอปเปิลเผยรายได้ประจำไตรมาสขยายตัวแกร่งจากยอดขายไอโฟนและไอแพด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2011 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอปเปิล อิงค์ รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ที่แข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ เนื่องจากยอดขายไอโฟนและไอแพดที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลเปิดเผยว่า สำหรับงวดบัญชีประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2554 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 25 มิถุนายน บริษัทมีรายได้สุทธิ 7.31 พันล้านดอลลาร์ หรือ 7.79 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับ 3.25 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.51 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ รายได้ของบริษัทยังอยู่ที่ 2.857 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 1.57 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ธอมสัน รอยเตอร์ส ประเมินว่ากำไรเฉลี่ยของบริษัทจะอยู่ที่ 5.84 ดอลลาร์ต่อหุ้นจากยอดขายจำนวน 2.49 หมื่นล้านดอลลาร์

ในไตรมาสดังกล่าว แอปเปิ้ล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำยอดขายไอโฟนได้ 20.34 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 142% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนยอดขายของไอแพดอยู่ที่ 9.25 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 183% เมื่อเทียบปีต่อปี

อย่างไรก็ตาม ยอดขายไอพอดร่วงลง 20% สู่ 7.54 ล้านเครื่องเมื่อเทียบกับในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

สตีฟ จ๊อบส์ ซีอีโอของแอปเปิลกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นกับการรายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่ดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยรายได้ที่สูงขึ้นกว่า 82% และกำไรเพิ่มขึ้น 125%"

นอกจากนี้ จ๊อบส์ซึ่งยังอยู่ระหว่างการลาป่วย กล่าวเสริมว่า "ปัจจุบัน เรากำลังให้ความสำคัญและรู้สึกตื่นเต้นกับการเปิดตัว iOS 5 และ iCloud สู่ผู้ใช้บริการในฤดูใบไม้ร่วงปี้นี้"

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลมีเปอร์เซนต์การเติบโตของรายได้เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นตัวเลขถึง 2 หลัก 4 ไตรมาสติดต่อกันและรายงานผลประกอบการที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีทเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ