World IT: ผลสำรวจชี้ "เฟซบุ๊ก" ได้คะแนนความพึงพอใจจากลูกค้าต่ำสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2011 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันอังคารระบุว่า "เฟซบุ๊ก" เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่มีคะแนนต่ำสุดจากกว่า 200 บริษัท ในด้านความพึงพอใจของลูกค้าในสหรัฐ

รายงานดัชนีความพึงพอใจของลูกค้าในอเมริกาประจำปี 2554 ของอี-บิสิเนส รีพอร์ต ซึ่งได้จากการสอบถามลูกค้าราว 70,000 คน ระบุว่า เฟซบุ๊กมีคะแนนเพียง 66 เต็ม 100 คะแนน ในด้านความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งเกือบต่ำสุดทั้งในหมวดสื่อสังคมออนไลน์และในการวัดคะแนนโดยรวมของทั้งหมด 226 บริษัท

รายงานระบุว่าดัชนีดังกล่าวเป็นปัจจัยชี้วัดสถานะทางการเงินในอนาคต พร้อมเตือนว่าเฟซบุ๊กอาจได้รับผลกระทบจากกูเกิลพลัส ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่ยังไม่ได้รวมอยู่ในการสำรวจครั้งนี้

รายงานดัชนีความพึงพอใจของลูกค้าในอเมริกาของอี-บิสิเนส รีพอร์ต เป็นรายงานประจำปีที่ออกมา 12 ฉบับแล้ว และครอบคลุมอี-บิสิเนส 3 กลุ่มในสหรัฐ ได้แก่ สื่อสังคมออนไลน์ เว็บพอร์ทัล และเว็บสืบค้นข้อมูล รวมถึงเว็บข่าวออนไลน์

ในหมวดสื่อสังคมออนไลน์นั้น วิกิพีเดียครองอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 78 คะแนน ตามมาด้วยยูทูบ 74 คะแนน ส่วนมายสเปซหลุดโผเพราะมีผู้ใช้งานน้อยเกินไป จนไม่สามารถสร้างตัวอย่างที่มีความหมายเชิงสถิติได้

สำหรับในหมวดเว็บพอร์ทัลและเว็บสืบค้นข้อมูลนั้น กูเกิลมาเป็นอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 83 คะแนน ตามมาด้วยบิงของไมโครซอฟท์ 82 คะแนน หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 7% จากปีที่แล้ว ซึ่งรายงานระบุว่าคะแนนที่สูงกว่า 80 ถือว่ายอดเยี่ยมมาก

ส่วนในหมวดเว็บข่าวนั้น ฟ็อกซ์นิวส์ดอทคอมมาเป็นอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 82 คะแนน ตามมาด้วยเอบีซีนิวส์ดอทคอม 77 คะแนน และ ยูเอสเอทูเดย์ดอทคอม 76 คะแนน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ