"มูดีส์" ชี้แนวโน้มอุตสาหกรรมท่าอากาศยานออสเตรเลียยังมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กล่าวว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมท่าอากาศยานออสเตรเลียยังอยู่ในระดับมีเสถียรภาพ แต่อุตสาหกรรมดังกล่าวกำลังเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มมากขึ้น

"การที่มูดีส์ให้แนวโน้มมีเสถียรภาพแก่สนามบิน 5 แห่งในเมืองหลวงของออสเตรเลียนั้น สะท้อนถึงสถานะที่โดดเด่นในตลาดและอัตราการขยายตัวของผู้โดยสาร ซึ่งได้รับแรงหนุนจากค่าโดยสารในประเทศที่ถูก " นายอาร์นอน มูซิเกอร์ รองประธานและนักวิเคราะห์อาวุโสของมูดีส์ กล่าวในแถลงการณ์

"นอกจากนั้นรายได้ของครัวเรือนในเอเชียที่เพิ่มขึ้น และการที่ชาวออสเตรเลียเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้นเพราะเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่า ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น" เขากล่าว

มูดีส์กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินอยู่เหนือเป้าหมายซึ่งตั้งไว้ที่ 3-4% ต่อปีมาตลอด แต่เริ่มขยายตัวในอัตราปกติตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว โดยเฉพาะในซิดนีย์ที่อัตราการขยายตัวต่อปีนับตั้งแต่ต้นปีงบการเงิน 2554 จนถึงตอนนี้ อยู่ที่ราว 2%

"การที่สายการบินออสเตรเลียมีสถานภาพที่แข็งแกร่งในตลาดจะผลักดันให้สนามบินเข้าถึงตลาดทุนได้" นายมูซิเกอร์ กล่าว "มูดีส์ไม่คิดว่าอุตสาหกรรมท่าอากาศยานจะได้รับผลกระทบอะไรมากมายจากภาษีคาร์บอน แต่อัตราการขยายตัวของจำนวนผู้โดยสารมีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากสายการบินต่างๆจะหาทางให้ผู้โดยสารช่วยแบกรับภาษีคาร์บอน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ