"กูเกิล"ทุ่ม 1.25 หมื่นล้านดอลล์ซื้อกิจการ"โมโตโรลา โมบิลิตี"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ ประกาศว่า บริษัทตกลงเข้าซื้อกิจการโมโตโรลา โมบิลิตี โฮลดิงส์ อิงค์ มูลค่า 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 40 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นข้อตกลงการเข้าซื้อครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับกูเกิล และช่วยปูทางให้กูเกิลสามารถแข่งขันโดยตรงมากขึ้นกับกลุ่มผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายอื่นๆ

ธุรกรรมการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการผู้อำนวยการของทั้งสองบริษัทอย่างเป็นเอกฉันท์ และคาดว่าธุรกรรมทั้งหมดจะเสร็จสิ้นลงภายในสิ้นปี 2554 หรือต้นปี 2555

กูเกิล ระบุว่า การเข้าซื้อกิจการโมโตโรลา โมบิลิตี ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้น จะช่วยส่งเสริมการแข่งขันในตลาดเครือข่ายไร้สาย นอกจากนี้ กูเกิลยังระบุว่า โมโตโรลา โมบิลิตีจะยังคงได้ใบอนุญาตระบบแอนดรอยด์ และระบบแอนดรอยด์จะยังคงเปิดกว้าง โดยกูเกิลยืนยันว่า กูเกิลจะดำเนินธุรกิจโมโตโรลา โมบิลิตีในฐานะธุรกิจที่แยกตัวออกมา

นายแลร์รี เพจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกูเกิลระบุในแถลงการณ์ว่า "การที่โมโตโรลา โมบิลิตี ยังคงดูแลระบบปฏิบัติการณ์ แอนดรอยด์อย่างเต็มรูปแบบนั้น จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทของเราทั้งสอง พร้อมกันนี้ เราจะสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ใช้ ด้วยการพัฒนาระบบแอนดรอยด์ในปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของลูกค้า, บริษัทคู่ค้า และผู้พัฒนา" สำนักข่าว ซินหัวรายงาน


แท็ก กูเกิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ