HP เผยเจรจาซื้อกิจการ "ออโตโนมี คอร์ปอเรชัน" บริษัทซอฟท์แวร์ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮิวเล็ต-แพคการ์ด (เอชพี) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่สุดของโลก ยืนยันว่า เอชพีกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับออโตโนมี คอร์ปอเรชัน ซึ่งเป็นบริษัทซอฟท์แวร์ของยุโรป เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เอชพีจะเข้าซื้อกิจการของออโตโนมี

"เอชพีขอยืนยันว่า ทางบริษัทกำลังหารือกับออโตโนมีในเรื่องความเป็นไปได้ที่จะเสนอซื้อกิจการของออโตโนมี" นายพาโล อัลโต เจ้าหน้าที่ของเอชพีกล่าวในแถลงการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บลูมเบิร์กได้รายงานเมื่อวานนี้ว่า เอชพีกำลังเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการออโตโนมี มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการทำข้อตกลงครั้งใหญ่ที่สุดของเอชพี

ออโตโนมี ซึ่งปัจจุบันนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหุ้นลอนดอนนั้น เป็นผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ และมีสำนักงานใหญ่ทั้งในเมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ เอชีพียังประกาศว่า บริษัทจะยังคงให้บริการระบบปฏิบัติการสำหรับ TouchPad ซึ่งเป็นแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ตัวแรกของเอชพีที่มีการเปิดตัวไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา รวมทั้ง webOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัตการบนมือถือที่ริเริ่มพัฒนาโดยบริษัท ปาล์ม ซึ่งเอชพีได้เข้าซื้อกิจการไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ โดยปัจจุบัน ปาล์ม เป็นบริษัทในเครือของเอชพีซึ่งทำหน้าที่พัฒนาซอฟแวร์ webOS และผลิตภัณฑ์ฮาร์แวร์บน webOS

นายลีโอ อโปเธเคอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเอชพี เคยเป็นอดีตซีอีโอของเอสเอพี เอจี ซึ่งเป็นบริษัทซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี โดยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นายอโปเธเคอร์ได้ประกาศกลยุทธ์ใหม่ของเอชพี โดยกล่าวว่า บริษัทจะสร้างแพลทฟอร์มที่รวมระบบคลาวด์คอมพิวเตอร์, ระบบเชื่อมต่อ และซอฟท์แวร์ เข้าด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ