World IT: HP เล็งแยกธุรกิจพีซี-หันไปพุ่งเป้าธุรกิจบริการโซลูชั่น

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิวเลตต์-แพคการ์ด โค (HP) จะตัดสินใจภายใน 12-18 เดือนนี้ว่า จะแยกธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของบริษัทออกมาจัดตั้งเป็นอีกบริษัทหนึ่งหรือไม่ เพื่อที่จะหันไปเน้นธุรกิจที่ทำกำไรได้มากกว่า อาทิ บริการโซลูชั่นระดับองค์กร

ลีโอ อะโปเธเกอร์ ประธานบริษัท กล่าวระหว่างการประชุมคอนเฟอเรนซ์คอลล์ว่า HP ซึ่งครอบครองส่วนแบ่งตลาดคอมพิวเตอร์พีซีโลกมากที่สุด จะต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็วและยืดหยุ่น เพื่อที่คงตำแหน่งหัวแถวในตลาดต่อไป

นอกจากนโยบายใหม่แล้ว บริษัทสัญชาติอเมริกันแห่งนี้ยังได้เข้าซื้อหุ้นของบริษัท ออโทโนมี คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตซอฟต์แวร์องค์กรจากสหราชอาณาจักร

จากรายงานของบริษัทวิจัยการตลาดสหรัฐ อินเตอร์เนชันแนล เดตา คอร์ป ระบุว่า ในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา HP มีหุ้นในตลาดคอมพิวเตอร์พีซีทั่วโลก 18% อย่างไรก็ตาม ผลกำไรจากการดำเนินงานในธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอยู่ที่เพียง 5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าธุรกิจหลักอื่นๆที่ทำได้ 15% อยู่มากทีเดียว

การประกาศครั้งล่าสุดของ HP นี้มีขึ้นในขณะที่อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์พีซีโลกกำลังชะลอตัวลงพอดี อันเนื่องมาจากภาวะอิ่มตัวของตลาดดังกล่าวในประเทศที่พัฒนาแล้ว บวกกับการแข่งขันจากอุปกรณ์ด้านไอทีอื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์แท็บเลต

ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายมองว่า หาก HP ตัดสินใจแยกธุรกิจคอมพิวเตอร์พีซีออกมา อาจจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์พีซีในประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ