ภาคการผลิตออสเตรเลียเตรียมปลดพนักงานจำนวนมากหลังเงินแข็งค่า,อุปสงค์ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ฮาวส์ แกนนำสหภาพแรงงานออสเตรเลีย (Australian Workers' Union: AWU) กล่าวว่า ภาคการผลิตของออสเตรเลียกำลังประสบความยากลำบาก และจะมีการปลดพนักงานจำนวนมากในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

โดยนอกเหนือจากสายการบินแควนตัสที่ประกาศลดพนักงาน 1,000 ตำแหน่งแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทวันสตีลก็ยืนยันว่ามีการปลดพนักงาน 400 คน อันเป็นผลมาจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย และอุปสงค์สินค้าส่งออกที่ซบเซา

นายฮาวส์กล่าวว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญ โดยได้รับอิทธิพลจากอุตสาหกรรมทรัพยากรธรรมชาติที่เฟื่องฟู ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสร้างความลำบากให้กับภาคส่วนอื่นในระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการผลิต

"อีกประมาณ 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะมีการปลดพนักงานจำนวนมากในภาคการผลิต" เขากล่าว "นี่เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดสำหรับภาคการผลิตออสเตรเลีย นับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (great depression)"

นับตั้งแต่มีการประกาศปลดพนักงานจำนวนมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาชิกรัฐสภาจากพรรคแรงงานราว 20 คนได้ก่อตั้ง Labor Members Manufacturing Group ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำหน้าที่ผลักดันนโยบายต่างๆ ประสานงานระหว่างอุตสาหกรรมการผลิตและภาครัฐ รวมถึงกดดันรัฐบาลให้สนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตในระยะสั้น ในช่วงที่เงินดอลลาร์แข็งค่าและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังพุ่งสูง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ