World IT: ยอดขายแทบเล็ตทั่วโลกส่อแววสดใสจากยอดจัดส่งไอแพดที่รวดเร็วขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2011 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไอเอชเอส ซึ่งเป็นบริษัทบริการข้อมูลธุรกิจเผยตลาดแทบเล็ตทั่วโลกมีแนวโน้มการขยายตัวที่สูงกว่าคาดการณ์ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากการจัดส่งไอแพดที่รวดเร็วขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างรายงานของไอเอชเอสว่า ปัจจุบัน ยอดการจัดส่งแทบเล็ตทั่วโลกคาดว่า จะเพิ่มขึ้นเป็น 60 ล้านเครื่องในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ 58.9 ล้านเครื่อง และคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 245.9% จากระดัยปีที่แล้วที่ 17.4 ล้านเครื่อง

โดยตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดนี้จะช่วยหนุนตัวเลขคาดการณ์การจัดส่งแทบเล็ตเพิ่มขึ้นเป็น 275.3 ล้านเครื่องในปี 2558 เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 262.1 ล้านเครื่อง

โรด้า อเล็กซานเดอร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัยแทบเล็ตและติดตามของไอเอชเอส กล่าวว่า ขณะนี้ แอปเปิลเป็นผู้ครองตลาด การแข่งขันในตลาดนั้นดูเหมือนว่า จะไม่มีบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ที่สอดรับกันอย่างเหมาะสมของฮาร์ดแวร์ การทำตลาด แอพพลิเคชั่น และคอนเทนท์ ได้เหมือนกับไอแพด นอกจากนี้ การดำเนินการด้านกฎหมายในส่วนของสิทธิบัตรของแอปเปิลนั้นก็สามารถสกัดหรือวางหมากขวางคู่แข่งขันที่ต้องการเข้ามาในตลาดที่มีความสำคัญในระดับภูมิภาคได้เช่นกัน

อเล็กซานเดอร์ล่าวว่า การที่แอปเปิลแซงหน้าบริษัทคู่แข่งได้ เพราะหลายบริษัทยังอยู่ในช่วงของการพยายามที่ผลักดันตัวเองให้ประคองธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งทำให้เวทีการแข่งขันครั้งนี้มีเพียงม้าแข่งอยู่ตัวเดียว

ไอเอชเอสคาดว่า แอปเปิลจะจัดส่งไอแพด 44.2 ล้านเครื่องสู่ตลาดในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 43.7 ล้านเครื่อง และคาดว่า การจัดส่งไอแพดจะอยู่ที่ 120.1 ล้านเครื่องในปี 2558 เพิ่มขึ้นจากแนวโน้มเดิมที่ 97.9 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ คาดว่าแอปเปิลจะสามารถครองสัดส่วนการจัดส่งแทบเล็ตได้ 74% ในปีนี้ และ 43.6% ในปี 2558 เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 64% ในปีนี้ และ 32% ในปี 2558

ไอเอชเอสคาดว่า แอปเปิลจะสามารถครองสัดส่วนที่มากที่สุดของการจัดส่งแทบเล็ตไปจนถึงปี 2556 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยาวนานกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ