แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีนรุกทำสงครามราคาในตลาดอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2011 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีนกำลังเร่งประชาสัมพันธ์แบรนด์ด้วยการชูจุดเด่นด้าน “ประสิทธิภาพต่อราคา" หลังจากที่ถูกผลิตภัณฑ์สัญชาติญี่ปุ่นโจมตีใน “สงครามราคา" ในตลาดอาเซียน

ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในนครโฮจิมินห์จำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวเรือนทุกประเภทจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ บอกได้ไม่ยากว่า สินค้าแบรนด์จีนมีราคาต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันที่มาจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อยู่ถึง 15-20%

หลายปีก่อนหน้านี้ ช่องว่างระหว่างราคาสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กับสินค้าแบรนด์จีนอยู่ที่ราว 20-30% แต่อัตราประสิทธิภาพต่อราคาที่อยู่ในระดับสูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์สินค้า “เมด อิน ไชน่า" คุณภาพต่ำในความคิดของชาวเวียดนามใหม่ โดยแบรนด์ดังของจีนไม่ว่าจะเป็น มีเดีย, ไฮเออร์ และทีซีแอล ต่างเปิดสาขาในเวียดนาม ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อแบรนด์ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จนต้องปรับลดราคาสินค้าลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับบีบช่องว่างของราคาให้เหลือน้อยที่สุดเพียง 5%

มีหลายปัจจัยบ่งชี้ว่า แบรนด์จีนจะนำ “ประสิทธิภาพต่อราคา" มาเป็นอาวุธเด็ดอีกครั้ง ด้วยการลดต้นทุนหลังจากที่ได้ขยายฐานการผลิตและเพิ่มขนาด รวมถึงส่งเสริมการประชาสัมพันธ์แบรนด์ และบูรณาการช่องทางการขาย คลังสินค้า และการกระจายสินค้า นอกจากนี้ยังจะเพิ่มการสนับสนุนบริษัทจัดหาวัตถุดิบในท้องถิ่นเพื่อนำวัตดุดิบในท้องถิ่นมาใช้ให้มากขึ้นอีกด้วย

เมื่อไม่นานมานี้มีการจัด “การประชุมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในเวทีอาเซียนประจำปี 2554 โดย มีเดีย กรุ๊ป" ที่โฮจิมินห์ซิตีได้เปิดเผยว่า มีเดียจะทุ่มเงินลงทุน 40 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างฐานการผลิตแห่งใหม่ และเพิ่มผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนทุกประเภท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ