"โตโยต้า"เตรียมผลิตรถพริอุสไฮบริดรุ่นใหม่ในจีน หวังเลี่ยงเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 4, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป วางแผนที่จะเริ่มผลิตรถพริอุส ไฮบริด ในประเทศจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมยอดขายรถเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศซึ่งปัจจุบันเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ โตโยต้าเพิ่งได้รับการอนุมัติจากทางการจีนให้ผลิตรถพริอุสรุ่นที่ 3 หลังจากที่ได้ร่วมกับไชน่า เอฟเอดับเบิลยู กรุ๊ป คอร์ป ผลิตรถรุ่นที่ 2 ในประเทศจีนระหว่างปี 2548 - 2552

เจ้าหน้าที่ของโตโยต้าเผยว่า ในระหว่างนี้ บริษัทจะผลิตชิ้นส่วนสำคัญๆ อาทิ แบตเตอรี่ และ เครื่องยนต์ ในญี่ปุ่น และส่งออกไปยังจีนเป็นการชั่วคราว แต่ในระยะยาว โตโยต้าจะค่อยๆโยกย้ายการผลิตชิ้นส่วนต่างๆดังกล่าวไปยังประเทศจีน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ดูเหมือนความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นความพยายามหนึ่งของโตโยต้าในการจำกัดความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าของเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ

โตโยต้าเล็งที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าและรถไฮบริดแบบปลั๊กอินหลายรุ่นในตลาดจีนในอนาคต โดยจะจัดซื้อและจัดหาชิ้นส่วนสำหรับรถรุ่นใหม่ๆดังกล่าวจากภายในประเทศจีนเพื่อหลีกเลี่ยงการแข็งค่าของเงินเยน

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน โตโยต้าผลิตรถพริอุสในญี่ปุ่นและประเทศไทย และพิจารณาที่จะขยายการผลิตไปยังอเมริกาเหนือในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ