จีนไม่พอใจ WTO ตัดสินเข้าข้างสหรัฐกรณีกีดกันการนำเข้ายางรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนแสดงความเสียใจที่องค์การการค้าโลก (WTO) ปฏิเสธคำร้องของจีน กรณีที่จีนร้องเรียนว่าสหรัฐใช้มาตรการกีดกันทางการค้าในการนำเข้ายางรถยนต์จากจีน

เมื่อปี 2552 สหรัฐตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนสูงถึง 35% โดยอ้างว่าอุตสาหกรรมยางรถยนต์สหรัฐได้รับความเสียหายจากการนำเข้ายางรถยนต์จากจีน จีนจึงร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม แต่เมื่อวานนี้ WTO ได้ตัดสินเข้าข้างสหรัฐ

จีนระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่แม้แต่อุตสาหกรรมยางรถยนต์สหรัฐยังไม่เห็นด้วย เพียงเพื่อลดแรงกดดันทางการเมืองในประเทศ และมาตรการดังกล่าวไม่ได้ทำให้สหรัฐนำเข้ายางรถยนต์น้อยลง แต่เป็นการทำลายผลประโยชน์ทางการค้าอันชอบธรรมของจีน

แถลงการณ์ของจีนระบุว่า สหรัฐนำเข้ายางรถยนต์จากจีนลดลงเกือบ 24% ในปี 2553 เมื่อเทียบกับปี 2552 และลดลงอีก 6% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 แต่ยอดนำเข้ายางรถยนต์รวมจากทุกประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 20% ในปี 2553 เมื่อเทียบกับปี 2552 และเพิ่มขึ้นอีก 9% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554

"มาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐจึงเป็นเพียงการเอาใจคู่ค้ารายอื่นๆ และบิดเบือนการค้าระหว่างประเทศ" แถลงการณ์ระบุ "จีนขอเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการดังกล่าวทันที และเปิดโอกาสให้บริษัทจีนได้แข่งขันอย่างเป็นธรรมในตลาด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ