นักวิเคราะห์คาดราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันของจีนยังไม่ลดลงในเร็วๆนี้ แม้ราคาน้ำมันดิบลด

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันของจีนไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง แม้ว่าราคาน้ำมันดิบหลักๆ 3 ตัวได้ปรับตัวลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาก็ตาม

เว็บไซต์ด้านพลังงาน oilgas.com.cn เปิดเผยว่า น้ำมันดิบเบรนท์ ดูไบ และซินต้า มีราคาเฉลี่ย 111.112 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ณ วันที่ 5 กันยายน และมีอัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ยที่ลบ 3.147% เพิ่มขึ้น 0.004% จากวันก่อนหน้า

ขณะเดียวกันบริษัท C1 Energy ก็รายงานข้อมูลในทิศทางเดียวกัน โดยระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ยอยู่ที่ลบ 3.16% เพิ่มขึ้น 0.09% จากวันก่อนหน้า

เฉิน หรุยเฟิง นักวิเคราะห์จาก oilgas.com.cn กล่าวว่า อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ในระดับต่ำสุดในวันที่ 2 กันยายน อย่างไรก็ดี แม้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะลดลงในวันที่ 5 กันยายน แต่ถ้าราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังสูงกว่า 105 ดอลลาร์/บาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยนก็จะยังปรับตัวสูงขึ้นต่อไป

จากข้อมูลข้างต้น อัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นให้ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันในจีนปรับตัวลดลงในอนาคตอันใกล้

ขณะเดียวกันตลาดค้าส่งมีปฏิกิริยากับราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินที่ดีดตัวแล้ว โดย C1 Energy เปิดเผยว่า ราคาค้าส่งน้ำมันเบนซิน 93 อยู่ที่ 9,035 หยวน/ตัน ณ วันที่ 5 กันยายน เพิ่มขึ้น 23 หยวน/ตันจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ราคาค้าส่งน้ำมันดีเซล 0 เพิ่มขึ้น 19 หยวน/ตัน สู่ระดับ 8,204 หยวน/ตัน

ด้วยกลไกราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันในปัจจุบัน คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) อาจปรับราคาค้าปลีกเชื้อเพลิง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบโลกเปลี่ยนแปลงกว่า 4% ตลอด 22 วันทำการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ