ซูซูกิประกาศแยกทางโฟล์กสวาเกน หลังต่างฝ่ายอ้างละเมิดสัญญาหุ้นส่วน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2011 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ตัดสินใจยุติการเป็นพันธมิตรในฐานะหุ้นส่วนร่วมทุนกับโฟล์กสวาเกน เอจี ของเยอรมนีเรียบร้อยแล้ว แต่ขั้นตอนการยกเลิกสัญญายังประสบปัญหาเนื่องจากมีความเห็นไม่ตรงกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากที่สมาชิกคณะกรรมการบริหารของซูซูกิมีมติออกมาดังนี้แล้ว ซูซูกิจะยื่นข้อเสนอให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันรายนี้ เพื่อเปิดเจรจาจนกว่าจะได้บทสรุป

ในแถลงการณ์ของซูซูกิยังระบุด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 บริษัทอาจจะส่งผลกระทบในทางลบต่อกระบวนการตัดสินใจอย่างเป็นอิสระของบริษัท

ปัญหาข้อหนึ่งในกระบวนการยกเลิกสัญญาคือ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซูซูกิบรรลุข้อตกลงกับเฟียต เอสพีเอ เพื่อให้บริษัทยานยนต์อิตาลีแห่งนี้จัดส่งเครื่องยนต์ดีเซลให้ ซึ่งโฟล์กสวาเกนระบุว่า เป็นการกระทำผิดเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้

เมื่อเดือนธ.ค.2552 ซูซูกิและโฟล์กสวาเกนบรรลุข้อตกลงร่วมมือกัน โดยในครั้งนั้น โฟล์กสวาเกนซื้อหุ้นของซูซูกิไป 19.9% ทั้ง 2 บริษัทต่างหวังว่า ความร่วมมือกันครั้งนี้จะนำมาซึ่งการเกื้อกูลกัน โดยโฟล์กสวาเกนจะส่งมอบเทคโนโลยีซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับรถไฮบริดและเครื่องยนต์ดีเซล ขณะที่ซูซูกิจะจัดหารถยนต์ขนาดเล็กราคาไม่แพงให้

อย่างไรก็ดี ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมาสัญญาหุ้นส่วนครั้งนี้ไม่มีความคืบหน้ามากนัก

ซูซูกิ ซึ่งก่อนหน้านี้ มองว่า “ความเป็นหุ้นส่วนที่เท่าเทียมกัน" เป็นเงื่อนไขการเป็นหุ้นส่วนข้อหนึ่งกับโฟล์กสวาเกนนั้น ไม่พอใจที่โฟล์กสวาเกนระบุในรายงานประจำปีที่เผยแพร่เมื่อเดือนมี.ค.ว่า โฟล์กสวาเกนสามารถสร้างผลงานด้านการเงินและการจัดการให้กับซูซูกิได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ