World IT: "แอปเปิล" ยอมเปลี่ยนเงื่อนไขจำหน่ายไอโฟนในเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล ยอมเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขจำหน่ายไอโฟนในเกาหลีใต้เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค

คณะกรรมการเพื่อการค้าที่เป็นธรรม (FTC) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า แอปเปิลยอมเปลี่ยนไอโฟนเครื่องใหม่ให้ลูกค้าหากพบปัญหาภายใน 30 วันหลังซื้อ แทนการนำเครื่อง refurbished มาให้ลูกค้า

ผู้ใช้ไอโฟนจำนวนมากในเกาหลีใต้ ไม่พอใจที่แอปเปิลนำเครื่อง refurbished มาให้ลูกค้าแทนเครื่องที่มีปัญหา เนื่องจากเครื่อง refurbished ไม่ใช่เครื่องใหม่ แต่เป็นเครื่องที่นำชิ้นส่วนของเครื่องที่ถูกส่งคืนบริษัทมาประกอบกัน

หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ในช่วง 11 เดือนแรกของปีที่แล้ว ครึ่งหนึ่งของเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนเป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับไอโฟนของแอปเปิล

เงื่อนไขการจำหน่ายเดิมระบุว่า แอปเปิลมีอำนาจชอบธรรมในการเลือกบริการหลังการขายให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการคืนเงินเต็มจำนวน การเปลี่ยนเครื่องใหม่ การเปลี่ยนเป็นเครื่อง refurbished หรือบริการซ่อมฟรี อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคในเกาหลีใต้ไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากแอปเปิลมักเลือกวิธีเปลี่ยนเครื่อง refurbished ให้ลูกค้า

สำหรับเงื่อนไขใหม่นั้น แอปเปิลจะเปิดโอกาสให้ลูกค้าเลือกบริการหลังการขายได้เอง ซึ่งทำให้ลูกค้าในเกาหลีใต้ได้รับสิทธิพิเศษยิ่งกว่าลูกค้าในจีน ซึ่งสามารถขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ภายใน 15 วันหลังการซื้อหากเครื่องมีปัญหา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ