รัฐบาลเกาหลีใต้ควัก 1 ล้านล้านวอนหนุนบริษัทพัฒนายาในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะทุ่มเงิน 1 ล้านล้านวอน (866 ล้านดอลลาร์) เพื่อส่งเสริมบริษัทยาในประเทศให้มีการพัฒนาตัวยาใหม่ๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานแถลงการณ์ของกระทรวงว่า รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะทุ่มงบประมาณ 1 ล้านล้านวอนภายในปี 2562 ซึ่งเป็นความพยายามที่จะช่วยให้บริษัทยาในประเทศพัฒนาตัวยาใหม่ๆออกมา

รัฐบาลเกาหลีใต้จัดตั้งคณะกรรมธิการชุดใหม่ขึ้นมาเพื่อดูแลโครงการพัฒนายาขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนายาให้ได้ 10 รายการภายในปี 2563 คณะกรรมการชุดนี้ประกอบไปด้วยตัวแทนจาก 3 กระทรวงด้วยกันคือ กระทรวงศึกษาธิการ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ และกระทรวงสวัสดิการและสาธารณสุข

หากการพัฒนายาใหม่ๆประสบความสำเร็จ จะทำให้บริษัทมีผลกำไรกลับคืนมามหาศาล แต่ก็มีความเสี่ยงไม่น้อยเช่นกัน เนื่องจากขั้นตอนการพัฒนาต้องอาศัยต้นทุนหลายล้านดอลลาร์ และใช้เวลานานถึง 10-15 ปีเลยทีเดียว

สำหรับวงการเภสัชในเกาหลีใต้ยังไม่กล้าลงทุนเชิงรุกในการวิจัยและพัฒนามากนัก บริษัทยารายใหญ่ที่สุดของประเทศ 20 แห่งมีเงินลงทุนในด้านนี้รวมกันเพียง 410 ล้านดอลลาร์ในปี 2552 เมื่อเปรียบเทียบกับโรชและไฟเซอร์ที่ใช้งบประมาณสูงถึง 8.57 พันล้านดอลลาร์ และ 7.85 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับในช่วงเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ