อินโดฯจี้ออสเตรเลียเร่งเซ็นข้อตกลงจ่ายค่าชดเชยเหตุน้ำมันรั่วไหลจากแหล่งมอนทารา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวแอนทาราของอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ผลักดันให้ออสเตรเลียเร่งลงนามในข้อตกลงการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหาย อันเนื่องมาจากน้ำมันจากแหล่งมอนทารารั่วไหลลงสู่ทะเลติมอร์

"การลงนามในข้อตกลงดังกล่าวถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานและทรัพยากรแร่ธาตุของออสเตรเลีย แต่เราขอร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียลงนามในข้อตกลงดังกล่าวโดยเร็ว" นายมูฮัมหมัด กัสตี ฮัตตา รมว.สิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซียกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บ่อน้ำมันของบริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย (PTTEPAA) ในแหล่งมอนทารา ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งตอนเหนือของออสเตรเลีย เกิดรั่วไหลเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2552 ส่งผลให้น้ำมันดิบ 40 ล้านลิตรไหลลงสู่น่านน้ำของออสเตรเลีย และจากนั้นได้ไหลเข้าสู่น่านน้ำทะเลติมอร์ของอินโดนีเซีย

นายมูฮัมหมัดกล่าวว่า เดิมทีนั้นข้อตกลงดังกล่าวมีกำหนดจะลงนามกันในวันที่ 29 ส.ค. 2554 แต่จากได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 6 ก.ย. 2554 และขณะนี้ได้ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ นายมูฮัมหมัดกล่าวว่า การที่รัฐบาลอินโดนีเซียเดินหน้าผลักดันให้มีการลงนามในข้อตกลงการจ่ายเงินชดเชยผลกระทบจากน้ำมันรั่วในแหล่งมอนทารานั้น เป็นเพราะทางการออสเตรเลียได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าวงเงินที่ต้องชดใช้นั้นมีมูลค่าสูงเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ