World IT: "แอปเปิล" ลดยอดสั่งซื้อ iPad คาดเป็นกลยุทธ์ปูทางเปิดตัว iPad 3

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 27, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล ลดยอดสั่งซื้อ iPad จากบริษัทผู้ผลิตซึ่งเป็นพันธมิตรในไตรมาส 4 นับเป็นครั้งแรกที่มีการลดยอดสั่งซื้อนับตั้งแต่เปิดตัว iPad เมื่อปีที่แล้ว

สื่อในสหรัฐอ้างอิงรายงานการลงทุนของเจพี มอร์แกน เชส ซึ่งระบุว่า ผู้ผลิตหลายรายเปิดเผยว่าแอปเปิลลดยอดสั่งซื้อ iPad ในช่วงไตรมาส 4 ลง 25% ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่แท็บเล็ตตัวนี้วางตลาด

รายงานดังกล่าวไม่ระบุว่าบริษัทใดที่เปิดเผยว่าแอปเปิลลดยอดสั่งซื้อ และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทำไมแอปเปิลจึงทำเช่นนี้ อย่างไรก็ดี บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่าอาจเป็นกลยุทธ์ของแอปเปิลที่ต้องการชะลอการผลิต iPad 2 เพื่อเตรียมเปิดตัว iPad 3 หรือแอปเปิลอาจต้องการชะลอการผลิตเพราะอุปสงค์ในยุโรปซบเซาในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน

ข้อมูลสถิติของบริษัทวิจัย Gartner ระบุว่า iPad ครองตลาดแท็บเล็ตปัจจุบันด้วยยอดขายเกือบ 75% ของยอดขายแท็บเล็ตทั้งหมดในปีนี้ นอกจากนั้น Gartner ยังคาดการณ์ว่าแอปเปิลจะขาย iPad ได้ราว 47 ล้านเครื่องในปีนี้ พุ่งขึ้นจาก 14.7 ล้านเครื่องในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี อเมซอน มีแผนเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นการเขย่าวงการครั้งใหญ่และอาจโค่น iPad ได้เลยทีเดียว เนื่องจากแท็บเล็ตของอเมซอนจะสามารถรองรับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ