บริษัทอสังหาฯจีนผิดหวังโกลเด้นวีค หลังยอดขายบ้านร่วงกราว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันหยุดประจำชาตินาน 7 วันในจีน หรือที่เรียกว่า "โกลเด้น วีค" นั้น สร้างความผิดหวังให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากทำให้ยอดขายซบเซาอย่างหนัก โดยในช่วงวันหยุด 5 วันแรก ยอดขายบ้านในปักกิ่งมีเพียง 547 ยูนิต ลดลง 24% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนยอดขายต่อวันในช่วงดังกล่าวนั้น ในเซี่ยงไฮ้ขายได้ประมาณ 100 ยูนิต ขณะที่กวางโจว หางโจว และเมืองใหญ่หลายแห่ง ขายได้แค่หลักสิบยูนิตเท่านั้น

นักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า บรรยากาศซบเซาในตลาดที่อยู่อาศัยจะทำให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประสบความยากลำบากทางการเงินยิ่งกว่าเดิม ซึ่งจะส่งผลให้ราคาบ้านถึงจุดวิกฤต

นายหู จิงหุย ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับอาวุโสจาก B.A. Consulting กล่าวว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยซบเซาคือ การคุมเข้มนโยบายที่บังคับใช้กับผู้ซื้อบ้าน และการที่ผู้ซื้อบ้านส่วนมากรอให้ราคาบ้านลดลงอีก

หากจะกระตุ้นยอดขาย บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางส่วนต้องใช้นโยบายลดราคาเพื่อดึงดูดผู้ซื้อ แต่นโยบายส่วนมากก็ยังไม่ดีพอที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อได้

"การลดราคาเพียงเล็กน้อยไม่สามารถกระตุ้นยอดขายได้ และยอดขายจะยังซบเซาต่อไปในไตรมาส 4" นายจาง ต้าเหว่ย นักวิจัยอาวุโสจากจาก Centaline Property Beijing กล่าว

รัฐบาลจีนได้ใช้นโยบายหลายอย่างเพื่อควบคุมราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงการจำกัดการซื้อบ้านในหลายๆเมือง การลดสภาพคล่อง การเพิ่มเงินดาวน์ การเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ในบางเมือง และการสร้างบ้านเอื้ออาทร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ