"พีที โตโยต้า แอสตร้า-มอเตอร์"ลดเป้ายอดขายในอินโดนีเซียจากเหตุน้ำท่วมในไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 8, 2011 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท พีที โตโยต้า แอสตร้า-มอเตอร์ (TAM) ได้รับลดคาดการณ์ยอดขายในปีนี้ลง หลังจากที่เหตุอุทกภัยในประเทศไทยส่งผลกระทบต่ออุปทานรถยนต์ที่ประกอบสำเร็จจากต่างประเทศหรือซีบียูและชิ้นส่วนต่างๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างนสพ.จาการ์ต้า โพสต์ว่า นายจอห์นนี่ ดาร์มาวาน ประธานบริษัท TAM กล่าวว่า บริษัทได้ลดเป้ายอดขายลง 4.5% เหลือ 315,000 คัน เนื่องจากภาวะการขาดแคลนชิ้นส่วนจากประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับภูมิภาคของบริษัทผู้ผลิตรถชั่นนำ อย่างโตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน และมิตซูบิชิ

โตโยต้าได้ใช้ชิ้นส่วนยานยนต์ที่หลากหลายจาประเทศไทย อาทิ กระจกมองด้านหลัง เข็มขัดนิรภัย และยังนำเข้ารถยนต์ที่ประกอบสำเร็จจากต่างประเทศหลายประเภท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 10-15% ของยอดขายท้องถิ่นทั้งหมด

นายดาร์มาวัน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 305,000 คัน แต่ได้ปรับเพิ่มเป้ายอดขายเดือนก.ย.เป็น 330,000 คัน เนื่องจากปริมาณอุปทานจำนวนมหาศาล อย่างไรก็ดี เหตุน้ำท่วมที่ยังไม่สิ้นสุดลงทำให้เราต้องทบทวนเป้าหมายใหม่

แม้ว่าจะเกิดภาวะติดขัดด้านอุปทานจากเหตุน้ำท่วมในประเทศไทย บริษัทก็ยังไม่ได้รับการยืนยันเรื่องแผนการย้ายโรงงานมายังอินโดนีเซียแต่อย่างใด

ดาร์มาวัน กล่าวว่า อินโดนีเซียมีศักยภาพที่จะเป็นจุดหมายปลายทางด้านการลงทุนที่สำคัญของโตโยต้าในอนาคต เนื่องจากเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล กฎระเบียบและโครงสร้างพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ