“ฟ็อกซ์คอนน์" ยืนยันปีหน้าไม่ปลดพนักงาน แม้ใช้หุ่นยนต์ 3 แสนตัวทำงานแทนคน

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 20, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทอร์รี่ โกว ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของไต้หวัน กล่าวว่า บริษัทจะไม่ปลดพนักงานในปี 2555 แม้ว่าจะมีการนำหุ่นยนต์ 300,000 ตัวมาใช้ในสายการประกอบชิ้นส่วนก็ตาม

นายโกวกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่เซินเจิ้นว่า ฟ็อกซ์คอนน์จะผลิตหุ่นยนต์ทั้งหมด 300,000 ตัวในปีหน้า หรือราว 1,000 ตัวต่อวัน เพื่อนำมาใช้ทำงานที่เป็นกิจวัตรและงานที่มีความเสี่ยง ซึ่งจะทำให้บริษัทมีผลผลิตมากขึ้น

อย่างไรก็ดี เขายืนยันว่าหุ่นยนต์จะไม่กระทบต่อพนักงานในปัจจุบัน และให้สัญญาว่าจะไม่มีการปลดพนักงานในปีหน้า แม้ว่าภาคการผลิตทั่วโลกจะซบเซา และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีหน้าจะยังมีความไม่แน่นอนก็ตาม

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายโกวกล่าวว่าบริษัทจะนำหุ่นยนต์ 1 ล้านตัวมาใช้แทนแรงงานมนุษย์บางส่วนภายใน 3 ปี เพื่อลดต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยหุ่นยนต์จะทำงานง่ายๆอย่างการพ่น การเชื่อม และการประกอบ ซึ่งปัจจุบันเป็นงานของแรงงานมนุษย์

ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งรับผลิตและประกอบชิ้นส่วนให้กับแอปเปิล โซนี่ และโนเกีย ตกเป็นจุดสนใจของทั่วโลกหลังเกิดเหตุพนักงานในจีนฆ่าตัวตายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นเพราะพนักงานทำงานหนักแต่ได้ค่าแรงต่ำ ในที่สุดบริษัทจึงขึ้นค่าแรงให้พนักงานที่ฐานการผลิตในเซินเจิ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานเกือบ 1.2 ล้านคนที่โรงงานหลายแห่งในประเทศจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ