อุตสาหกรรมเกาหลีใต้คึกคักยอดจำหน่ายไฟฟ้าภาคอุตสาหกรรมพุ่ง 9.1% ในเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดขายพลังงานไฟฟ้าเพื่ออุตสาหกรรมในเกาหลีใต้เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก.ย. 9.1% เนื่องจากกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเป็นหลักมีความต้องการพลังงานเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจากกระทรวงเศรษฐกิจฐานความรู้ว่า ยอดจำหน่ายพลังงานในอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดกิจกรรมทางด้านอุตสาหกรรม ปรับตัวขึ้นแตะ 2.11 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันนี้ในปีที่ผ่านมา 9.1%

นับเป็นเดือนที่ 29 ติดต่อกันแล้วที่ยอดจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าในเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นเมื่อเปรียบเทียบรายปี ตัวเลขล่าสุดทำให้ยอดจำหน่ายไฟฟ้าคิดเป็นอัตรา 59% ของยอดจำหน่ายพลังงานทั้งหมด

กระทรวงฯระบุว่า ปัจจัยที่นำไปสู่ยอดจำหน่ายที่แข็งแกร่งในเดือนที่ผ่านมาคือ อุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเป็นหลักมีความต้องการพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วท่ามกลางการส่งออกที่คึกคัก อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 38.6% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนต.ค.ของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับบริษัทเคมีขยายตัว 20.2% และสายยานยนต์จดประกอบขยายตัว 12%

ขณะเดียวกัน ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาการจำหน่ายไฟฟ้าให้กับครัวเรือน การใช้งานทั่วไป และการศึกษาขยับขึ้น 0.3%, 2.8% และ 3.4% ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่การจำหน่ายพลังงานรวมทั้งสิ้น (รวมภาคอุตสาหกรรม) ขยายตัว 6.1% มาอยู่ที่ 3.56 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ