ยอดผลิตรถในต่างประเทศของค่ายรถญี่ปุ่นร่วง 7% จากพิษน้ำท่วมไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2011 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการผลิตในต่างประเทศของบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ 8 รายหลักของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 7.4% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 1,114,961 คัน เนื่องจากเหตุอุทกภัยได้ส่งผลกระทบต่อโรงงานของค่ายรถญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จากข้อมูลประจำเดือนพ.ย.ที่ได้รับการเปิดเผยโดยบริษัทรถญี่ปุ่น พบว่า นิสสัน มอเตอร์ และ ฟูจิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ มีการผลิตในต่างประเทศขยายตัวขึ้น ส่วนค่ายรถอีก 6 รายมีการผลิตลดลง

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป รายงานยอดการผลิตลดลง 9.1% เนื่องจากเหตุน้ำท่วมส่งผลให้โรงงานในไทยต้องหยุดผลิต และเกิดปัญหาเรื่องการจัดส่งชิ้นส่วนจากไทยไปยังอเมริกาเหนือ ขณะที่ยอดผลิตรถของมาสด้าดิ่งลง 35.7%

อย่างไรก็ดี ยอดการผลิตรถรวมในประเทศญี่ปุ่นของบริษัททั้ง 8 แห่งขยายตัว 4.0% สู่ระดับ 794,896 คัน เนื่องจากบริษัทต่างเพิ่มการผลิต เพื่อฟื้นฟูยอดผลิตรถที่สูญเสียไปหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

สำหรับยอดการผลิตในประเทศของฟูจิ เฮฟวี เพิ่มขึ้น 25.3% โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งในอเมริกาเหนือ แต่ยอดการผลิตของฮอนด้า มอเตอร์ ร่วงลง 37.8% เพราะเหตุน้ำท่วมไทยส่งผลกระทบถึงการดำเนินงานในญี่ปุ่นด้วย

ทั้งนี้ ผลกระทบของเหตุอุทกภัยในประเทศที่มีต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นั้นได้ยุติลงแล้วเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้น ฮอนด้า ที่ยังไม่สามารถกลับมาผลิตรถยนต์ในประเทศไทยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ