ซีอีโอบริษัทผลิต"แบล็คเบอร์รี่"ลาออก หลังเสียส่วนแบ่งตลาดให้"แอปเปิล"

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2012 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท รีเสิร์ช อิน โมชัน (อาร์ไอเอ็ม) ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแบล็คเบอร์รี่ ประกาศปรับผังคณะผู้บริหารครั้งใหญ่ โดยระบุว่านายจิม บาลซิลลี และนายไมค์ ลาซาริดิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ร่วมของอาร์ไอเอ็ม ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ทำหน้าที่ผู้บริหารอาร์ไอเอ็มมานานถึง 20 ปี และไม่สามารถผลักดันให้อาร์ไอเอ็มต้านทานคู่แข่งรายใหญ่อย่างบริษัท แอปเปิล อิงค์ ได้

ทั้งนี้ นายธอร์สเตน ไฮน์ส อดีตผู้บริหารจากซีเมนต์ เอจี ซึ่งร่วมงานกับอาร์ไอเอ็มมาเป็นเวลา 4 ปีในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ จะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของอาร์ไอเอ็ม แทนนายบาลซิลลีและนายลาซาริดิสในทันที นอกจากนี้ นางบาร์บารา สไตมิสท์ กรรมการของอาร์ไอเอ็ม จะเข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการ เนื่องจากนายบาลซิลลีและนายลาซาริดิสได้ลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการร่วมด้วย

การประกาศปรับผังคณะผู้บริหารของอาร์ไอเอ็มมีขึ้นหลังจากนายบาลซิลลีและนายลาซาริดิส ไม่สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าจะหยุดยั้งการรุกคืบชิงส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิล และกูเกิล อิงค์ได้ ขณะที่ราคาหุ้นอาร์ไอเอ็มทรุดฮวบลง 75% ในปีที่แล้ว หลังจากที่ยอดขายร่วงลง นอกจากนี้ ทั้งนายบาลซิลลีและนายลาซาริดิส ยังเป็นเหตุให้นักลงทุนวิพากษ์วิจารณ์ไออาร์เอ็มที่นำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดโดยไม่มีลูกเล่นอื่นๆที่จะสามารถแข่งขันกับผลิตภัณฑ์ของค่ายอื่นๆได้

รายงานของการ์ทเนอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยชื่อดังระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกของอาร์ไอเอ็มหดตัวลงเหลือเพียง 11% ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2554 จากระดับ 15% ของปีก่อนหน้านั้น เนื่องจากผู้บริโภคหันไปใช้ผลิตภัณฑ์ไอโฟน และโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ กาแล็กซี่ ของค่ายซัมซุง อิเลคโทรนิคส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ