"แคทเทอร์พิลลาร์"เผยกำไรสุทธิ Q4/54 พุ่งแตะ 1.55 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แคทเทอร์พิลลาร์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างและเหมืองแร่ เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 4 ปี 2554 มีอยู่ทั้งสิ้น 1.55 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.32 ดอลลาร์/หุ้น เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4 ปี 2553 ที่ระดับ 968 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.47 ดอลลาร์/หุ้น และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในวอลล์สตรีทคาดว่ากำไรจะอยู่ที่ 1.76 ดอลลาร์/หุ้น

ส่วนยอดขายและรายได้โดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 35% สู่ระดับ 1.724 หมื่นล้านดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายในธุรกิจหลักๆ 3 แห่งของบริษัท ซึ่งรวมถึง Bucyrus International ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ

แคทเทอร์พิลลาร์คาดการณ์ในรายงานครั้งล่าสุดว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัวรวดเร็วขึ้นในปีนี้ และคาดว่ากิจกรรมด้านการก่อสร้างจะยังคงฟื้นตัวขึ้นในประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก โดยแคทเทอร์พิลลาร์คาดว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.3% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวอย่างน้อย 3% และคาดว่าอุตสาหกรรมการก่อสร้างของสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวลงนับตั้งแต่ปี 2547

นอกจากนี้ แคทเทอร์พิลลาร์คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.5% ในปี 2555 โดยคาดว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมก่อสร้างและความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ในจีน จะช่วยให้บริษัทมียอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากจีนเพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม แคทเทอร์พิลลาร์เตือนว่า แม้เศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณการฟื้นตัว แต่วิกฤตหนี้ยุโรปอาจจะฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกให้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอย และคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ แคทเทอร์พิลลาร์คาดการณ์ว่า กำไรของบริษัทในปี 2555 จะอยู่ที่ 9.25 ดอลลาร์/หุ้น และคาดว่ารายได้โดยรวมจะอยู่ที่ 6.8-7.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงรายได้ 6 พันล้านดอลลาร์จากบริษัท Bucyrus และบริษัท Motoren-Werke Mannheim Holding ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ผลประกอบการของแคทเทอร์พิลลาร์เป็นดัชนี้วัดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลก ซึ่งปัจจัยที่ทำให้รายได้ของบริษัทพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 4 นั้น มาจากความต้องการอุปกรณ์ใหม่ๆที่ปรับตัวสูงขึ้น และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ