(เพิ่มเติม) "เฟซบุ๊ก" ยื่นข้อมูลขายหุ้น IPO ต่อก.ล.ต.สหรัฐแล้ว มุ่งระดมทุน $5 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2012 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"เฟซบุ๊ก" ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมออนไลน์ ได้ยื่นข้อมูลการเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) แล้ว โดยเฟซบุ๊กตั้งเป้าที่จะระดมทุนจากการออกหุ้น IPO เป็นวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์

ข้อมูลจากแบบแสดงรายการที่เฟซบุ๊กยื่นต่อ SEC ระบุว่า ปัจจุบันเฟซบุ๊กมีจำนวนผู้ใช้งานทั้งสิ้น 845 ล้านคน และมีจำนวนผู้ใช้งานประจำวัน 463 ล้านคน ส่วนรายได้ต่อปีของบริษัทอยู่ที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์, รายได้จากการดำเนินงาน 1.8 พันล้านดอลลาร์ และรายได้สุทธิ 1 พันล้านดอลลาร์

ในจดหมายที่เขียนถึงนักลงทุนซึ่งแนบอยู่ในแบบแสดงรายการที่ยื่นต่อ SEC ด้วยนั้น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า "เดิมทีนั้น เฟซบุ๊กไม่ได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อที่จะเป็นบริษัท แต่สร้างขึ้นในลักษณะเป็นพันธกิจทางสังคม เพื่อเปิดโลกให้กว้างและมีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น ผมคิดว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้ทุกท่านที่ลงทุนในเฟซบุ๊กเข้าใจว่า พันธกิจนี้มีความหมายต่อเรามาก"

ส่วนในแง่ของธุรกิจนั้น ซัคเคอร์เบิร์กกล่าวว่า "เราคิดว่าการเปิดโลกให้กว้างและมีการเชื่อต่อกันมากขึ้น จะช่วยสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย โดยจะทำให้เกิดธุรกิจในแขนงต่างๆ ซึ่งจะช่วยสร้างผลิตภัณฑ์และการบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งผู้คนแบ่งปันข้อมูลออกไปมากเท่าใด พวกเขาก็สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และการบริการที่พวกเขาใช้อยู่ มากขึ้นด้วย"

"สิ่งนี้จะทำให้ง่ายขึ้นในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด และทำให้ง่ายต่อการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพในการดำรงชีวิต" ซัคเคอร์เบิร์กกล่าว

นอกจากนี้ ในแบบแสดงรายการที่ยื่นต่อ SEC นั้น เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะระดมทุนจากการขายหุ้น IPO ครั้งนี้เป็นวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า การออกหุ้น IPO จะทำให้มูลค่าของเฟซบุ๊กอยู่ในระดับสูงถึง 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ถึง 1 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟซบุ๊กตั้งใจที่จะยื่นแบบแสดงรายการเสนอขายหุ้น IPO ให้ตรงกับวันครบรอบ 8 ปีของบริษัท เพื่อปูทางสู่การขายหุ้น IPO อย่างเป็นทางการในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่าจะเป็นการขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในซิลิคอน วัลเลย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ