ญี่ปุ่นยืนยันไม่มีแผนจำกัดโควต้าขายรถยนต์แบรนด์ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิจิโร เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นไม่มีแผนจำกัดโควต้าการขายรถยนต์แบรนด์ต่างชาติในประเทศ แม้ว่าค่ายรถยนต์สัญชาติอเมริกันคัดค้านการที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมเจรจากรอบการค้าภาคพื้นแปซิฟิกฉบับใหม่ก็ตาม

"เป็นไปไม่ได้ที่จะจำกัดยอดขายในตลาดรถยนต์" นายเกมบะแถลงต่อรัฐสภาพร้อมระบุว่า "ข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคนี้มีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้มีการดำเนินการในลักษณะเช่นนี้"

นายเกมบะกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะนำประเด็นรายการสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมทั้งหมด รวมถึงสินค้าอ่อนไหวอื่นๆ เช่น ข้าว เข้าสู่โต๊ะเจรจาด้วย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เริ่มการหารือเบื้องต้นกับสหรัฐในกรณีที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ในอนาคต โดยสหรัฐและชาติสมาชิกอื่นๆ ต่างให้การสนับสนุนญี่ปุ่นในการเข้าร่วมเจรจาครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐกลับคัดค้านอย่างหนักกับการที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการหารือข้อตกลงดังกล่าว โดยแสดงความวิตกว่า รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นจะครอบครองตลาดสหรัฐมากขึ้น และยังอ้างว่า ญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐและจีน กลับปิดกั้นตลาดอย่างหนักเสียเอง

เจ้าหน้าที่รัฐและผู้ที่อยู่แวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่น ให้ความเห็นว่า ตลาดรถยนต์ญี่ปุ่นในปัจจุบันเปิดกว้าง และยอดขายรถยนต์แบรนด์อเมริกันที่มีจำนวนน้อยนั้นไม่ได้มีสาเหตุมาจากการตั้งกำแพงทางการค้า แต่เป็นเพราะความนิยมของผู้บริโภค อีกทั้งยังระบุว่า รถแบรนด์ยุโรปขายดีในตลาดญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ