Analysis: จับตา iPad 3 หลังผู้เชี่ยวชาญไม่มั่นใจช่วย "แอปเปิล" รั้งผู้นำตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 8, 2012 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ ประกาศเปิดตัว iPad 3 ไปแล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ แต่ใน "โลกหลังยุคพีซี" ซึ่งเป็นยุคที่ตลาดคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตถูกแยกออกจากกันเป็น iPad และ non-iPad นั้น ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากกำลังตั้งข้อสงสัยว่า iPad 3 สามารถปกป้องความเป็นเจ้าตลาดของแอปเปิล และรักษาสถานะของบริษัทบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในโลกอย่างแอปเปิลเอาไว้ได้หรือไม่

ในระหว่างการเปิดตัว iPad 3 นั้น ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล กล่าวว่า อุตสาหกรรมไอทีกำลังอยู่ในช่วงของวิวัฒนาการหลังยุคพีซี และแอปเปิลก็ "มีที่ยืนอย่างมั่นคงแล้ว" ในอนาคตของโลกยุคหลังพีซี

คุกกล่าวว่า แอปเปิลถือว่าโชคดีที่มีผลิตภัณฑ์ในยุคหลังโลกพีซีถึง 3 รายการด้วยกัน คือ iPod iPhone และ iPad ซึ่งสามารถทำรายได้ให้กับแอปเปิลถึง 76% ของรายได้ทั้งหมดในปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขาย iPad ในช่วงไตรมาส 4/2554 อยู่ที่ 15.4 ล้านเครื่อง แซงหน้ายอดขายพีซีของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง ฮิวเล็ตต์-แพคการ์ด (เอชพี), เลอโนโว, เดลล์ และเอเซอร์

ซาราห์ ร็อทแมน เอ็พส์ นักวิเคราะห์ของฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า เธอมองว่า iPad เป็น "วิศวกรรมที่มีความล้ำหน้าอย่างแท้จริง" และเชื่อว่า iPad จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้กับแอปเปิล ทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์

ขณะเดียวกัน แอปเปิลได้ใช้วิธีการสกัดคู่แข่งอย่าง อเมซอน ซึ่งใช้กลยุทธ์การลดราคาและขายแท็บเล็ตราคาถูกเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดของ iPad ด้วยการเลือกที่จะรักษา iPad 2 ให้อยู่ในโพรดัคไลน์ ด้วยการลดราคา iPad 2 ลง 100 ดอลลาร์ จึงทำให้ iPad 2 ซึ่งมีความจุ 16GB และเชื่อมต่อ Wi-Fi มีราคาเพียง 399 ดอลลาร์ในขณะนี้

ข้อมูลเชิงสถิติและการคาดการณ์สำหรับแอปเปิล และ iPad 3 ก็ค่อนข้างสดใสเช่นกัน โดยฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช ระบุว่า 65% ของแท็บเล็ตทัชสกรีนทุกรุ่นที่ใช้งานในสหรัฐอเมริกา คือ iPad ขณะที่ไอเอ็มเอส รีเสิร์ช ระบุว่า แอปเปิลครองตลาดแท็บเล็ตโลก ด้วยส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 62% ในปี 2554 และคาดว่า ส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 70% ในปี 2555

"ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลมีฐานลูกค้าที่ใหญ่มาก ซึ่งลูกค้าเหล่านี้ต่างก็รอคอย iPad 3 นอกจากนี้ เจ้าของ iPad 1 จำนวนมาก ก็มีแนวโน้มว่าจะหันมาอัพเกรดเป็น iPad 3 และเมื่อพิจารณาจากความต้องการที่สูงมากของลูกค้าแล้ว เราคาดว่ายอดขาย iPad 3 จะสูงขึ้น อันเนื่องมาจากยอดขายในแวดวงธุรกิจและการศึกษา" ไอเอ็มเอส รีเสิร์ชกล่าว

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทุกคนที่จะประทับใจกับ iPad 3 โดยเฉพาะ ร็อบ เอนเดเริล นักวิเคราะห์ที่มีชื่อเสียงในซิลลิคอน วัลลีย์ ซึ่งกล่าวว่า แอปเปิลตั้งปฏิญาณว่าจะทำให้งานที่สตีฟ จ็อบส์ ยังทำไม่เสร็จนั้น บรรลุเป้าหมายให้ได้ แต่แอปเปิลก็ยังไปไม่ถึงจุดนั้น โดยเขากล่าวกับซินหัวว่า iPad 3 "ดูดีเกินไป" และปัญหาของ iPad 3 คือการทำงานของอุปกรณ์ใหม่ๆบางอย่างใน iPad 3 ก็ต้องพึ่งพาเครือข่าย 4G ซึ่งยังไม่เป็นที่แพร่หลาย

บทวิเคราะห์โดย หลี่ มี่ จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ