World IT: iPad รุ่นใหม่บุกตลาดญี่ปุ่น ขณะผู้ผลิตแท็บเล็ตแดนปลาดิบซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2012 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ วางจำหน่าย iPad รุ่นใหม่ในประเทศญี่ปุ่น ณ เวลา 8.00 น.วันนี้ โดยมีลูกค้าราว 450 คนต่อคิวรอหน้าแอปเปิลสโตร์ในย่านกินซ่า และอีกประมาณ 70 คนต่อคิวรอหน้าร้านของซอฟท์แบงก์ โมบายล์ คอร์ป ในกินซ่าเช่นกัน

iPad รุ่นใหม่มีระบบประมวลผลเร็วกว่าเดิม จอภาพคมชัดยิ่งขึ้น และรองรับการสั่งงานด้วยเสียงในภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน และญี่ปุ่น สำหรับรูปลักษณ์ภายนอกนั้น iPad รุ่นใหม่แทบไม่ต่างจาก iPad 2 แต่ว่าจะมีความหนาและน้ำหนักมากกว่าเดิมเล็กน้อย

iPad รุ่นใหม่มี 2 แบบให้เลือก ได้แก่ แบบรองรับ Wi-Fi และแบบรองรับ Wi-Fi + 4G LTE อย่างไรก็ตาม iPad รุ่นใหม่ในญี่ปุ่นยังใช้ได้แค่ 3G เนื่องจากซอฟท์แบงก์ โมบายล์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายรายเดียวที่จำหน่าย iPad ในขณะนี้ ยังไม่ได้ให้บริการ LTE

แอปเปิลเปิดตัว iPad รุ่นแรกเมื่อเดือนเมษายน 2553 และ iPad 2 เมื่อเดือนมีนาคม 2554 ด้วยยอดขายรวมกว่า 55 ล้านเครื่องทั่วโลก ณ สิ้นปี 2554

iPad รุ่นใหม่เปิดตัวในญี่ปุ่นช่วงที่บริษัทญี่ปุ่นกำลังล้าหลังในตลาดแท็บเล็ตโลกที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด นำโดยแอปเปิลซึ่งครองส่วนแบ่งในตลาดมากถึง 62% ในปี 2554 ขณะที่ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ มีส่วนแบ่งในตลาด 9% ตามมาด้วยอเมซอนดอทคอม 6%

บริษัทวิจัยตลาด BCN รายงานว่า แอปเปิลครองตลาดญี่ปุ่นด้วยส่วนแบ่งถึง 45.8% ในเดือนกุมภาพันธ์ ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างโซนี่ที่มีส่วนแบ่งในตลาดเพียง 8.7% ขณะเดียวกันก็มีบริษัทญี่ปุ่นอีกหลายแห่งที่พยายามเปิดตัวแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์แข่งกับแอปเปิล อาทิ โตชิบา คอร์ป และ ฟูจิตสึ แต่บริษัทเหล่านี้มีส่วนแบ่งในตลาดน้อยยิ่งกว่าโซนี่

นักวิเคราะห์ท่านหนึ่งกล่าวว่า แอปเปิลมีแนวโน้มครองตลาดแท็บเล็ตต่อไป และบริษัทญี่ปุ่นก็แทบไม่มีโอกาสเติบโตในตลาดโลก อย่างไรก็ดี บริษัทญี่ปุ่นอาจอยู่รอดได้ในตลาดญี่ปุ่น หากมีการเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ อย่างการพัฒนาแท็บเล็ตใช้งานง่ายสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น

บริษัทวิจัย IDC Japan กล่าวว่า ตลาดแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ในญี่ปุ่นขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยยอดส่งมอบพุ่งขึ้นกว่า 3.6 เท่าในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2554 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทะลุ 1 ล้านเครื่อง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ