UPS เพิ่มข้อเสนอซื้อ TNT อีก 5.6% หวังชิงส่วนแบ่งตลาดจาก DHL

ข่าวต่างประเทศ Monday March 19, 2012 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ยูไนเต็ด พาร์เซิล เซอร์วิส (ยูพีเอส) ของสหรัฐ ประกาศเพิ่มข้อเสนอซื้อกิจการบริษัท ทีเอ็นที ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งพัสดุภัณฑ์รายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ ขึ้นอีก 5.6% เป็น 5.16 พันล้านยูโร (6.8 พันล้านดอลลาร์) โดยมีเป้าหมายที่จะทำข้อตกลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 105 ปีของยูพีเอส และถือเป็นการท้าทายบริษัทคู่แข่งรายใหญ่อย่าง ดอยช์ โพสต์ เอจี

ทั้งนี้ ยูพีเอสจะจ่ายเงินสด 9.50 ยูโรต่อหุ้นให้กับทีเอ็นที ซึ่งเพิ่มขึ้นจากข้อเสนอเมื่อเดือนที่แล้วที่ 9 ยูโรต่อหุ้น และสูงกว่าระดับปิดของวันที่ 16 ก.พ.อยู่ราว 54%

การที่ยูพีเอสรุกซื้อกิจการทีเอ็นทีจะทำให้ยูพีเอสก้าวขึ้นมาอยู่ในสถานะเดียวกับดีเอชแอล ของดอยช์ โพสต์ ในตลาดยุโรป ขณะที่ยูพีเอส ซึ่งจะสามารถกวาดรายได้ 4.5 หมื่นล้านยูโรภายหลังจากเข้าเทคโอเวอร์ทีเอ็นทีนั้น คาดหวังว่า การรวมกิจการในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถประหยัดต้นทุนก่อนหักภาษีได้ 400-550 ล้านยูโรต่อปี หลังจากพ้นระยะ 4 ปีไปแล้ว

เมื่อเดือนที่แล้ว ทีเอ็นทีวางแผนที่จะหันมามุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจในยุโรปอีกครั้ง หลังจากบริษัทขาดทุนจากการดำเนินงานโดยรวม 105 ล้านยูโรในปี 2554 โดยขาดทุนในสหรัฐ 360 ล้านยูโร และขาดทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 76 ล้านยูโร

ข้อมูลจากทรานสปอร์ท อินเทลลิเจนส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมระบุว่า ยูพีเอสครองส่วนแบ่งตลาดขนส่งพัสดุภัณฑ์ในยุโรป 7.7% ในปี 2554 เทียบกับทีเอ็นทีที่มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 9.6% ซึ่งการรวมตัวกันของทั้ง 2 บริษัทจะทำให้มีขนาดใหญ่เทียบเท่ากับดีเอชแอล ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 17.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ